Để có mặt bằng thi công các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam, sáng 25/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công điện đề nghị 14 tỉnh thành có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị giao bà Lò Thị Luyến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Điện Biên phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Điện Biên đến khi kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.
Bộ GTVT đề xuất thời gian xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ diễn ra trong 8 năm nhưng cần có 19 cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt.
Trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư, đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD và hoàn thành năm 2035
Theo kế hoạch, 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm dừng nghỉ trong năm 2025.
Theo tính toán của Chính phủ, dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không còn là trở ngại lớn.
Theo tờ trình của Bộ GTVT, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không thể hoàn vốn toàn bộ dự án, nhưng có khả năng thu hồi được phần do doanh nghiệp đầu tư.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, tốc độ 350km/h với tổng mức đầu tư 67,43 tỷ USD đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có Tờ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm).
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, hiện nay GDP của Việt Nam hoàn toàn đủ dư địa để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Thay mặt đoàn công tác của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã cùng đại diện các bộ, ngành trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ loạt vướng mắc trong phát triển KT-XH của hai tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận.
Chiều 18/10, Đoàn công tác 435 của Chính phủ do ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Thành viên Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tuyến với 2 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn 2 tỉnh và việc triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Công điện số 102 ngày 6/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ và chất lượng. Dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn I) đã được nối thông, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước lên 2.021 km. Ngành giao thông được giao kế hoạch vốn đầu tư công lớn nhất nhưng kết quả giải ngân luôn cao hơn trung bình cả nước.
Thực hiện Kế hoạch 297-KH/TU ngày 14/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức và phát triển nguồn nhân lực tỉnh năm 2024, ngày 17/10, tại TP Vũng Tàu, Trường Cao đẳng Dầu khí (PV College) phối hợp với Trường Chính Trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Lễ khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị khóa 144A (2024-2025), hệ không tập trung.
Trong 9 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ, đường sắt và đường thủy, phạt tiền gần 6.000 tỷ đồng.
Chiều 14-10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia làm việc với thường trực ủy ban về kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT 9 tháng năm 2024.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cần đổi mới phương thức làm việc, sớm xây dựng đề án kiện toàn bộ máy tổ chức từ Trung ương đến cơ sở với sự tham gia của các cấp ủy Đảng, cơ quan của Quốc hội, HĐND, doanh nghiệp...
Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền gần 6.000 tỉ đồng; tước khoảng 600.000 giấy phép lái xe (GPLX), bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ khoảng 1 triệu phương tiện các loại.
Sở GTVT Đà Nẵng cho biết Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung các bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ kho dự trữ LNG, LPG vào quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu.
Nhiều dự án cao tốc có kế hoạch về đích năm 2025 vẫn đang trong cảnh thấp thỏm chờ mặt bằng dù các địa phương đã quyết liệt tháo gỡ. Cùng đó, nguồn vật liệu phục vụ thi công cũng gặp nhiều khó khăn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc hoàn thành năm 2025.
Ghi nhận nỗ lực của các cơ quan đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư, doanh nghiệp giao thông nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ ra những hạn chế và yêu cầu người đứng đầu các đơn vị quyết liệt thực hiện nhiệm vụ.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tỷ lệ giải ngân của bộ đạt 60% kế hoạch, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Hàng loạt các dự án quan trọng đều đặt mục tiêu hoàn thành trước tiến độ so với kế hoạch đề ra...
Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025, ngoài sự quyết tâm mạnh mẽ từ Bộ Giao thông Vận tải còn cần sự chung tay đầy trách nhiệm và quyết liệt từ phía lãnh đạo các địa phương, các chủ đầu tư…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024 theo kế hoạch và đi kèm với đó là tiến độ, chất lượng dự án phải được bảo đảm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, 9 tháng đầu năm 2024, ngành GTVT đã từng bước vượt qua thách thức, làm được nhiều việc khó...
Sáng nay (11/10), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Nhiều dự án cao tốc có kế hoạch về đích năm 2025 vẫn đang trong cảnh thấp thỏm chờ mặt bằng dù các địa phương đã quyết liệt tháo gỡ. Cùng đó, nguồn vật liệu phục vụ thi công cũng gặp nhiều khó khăn.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế cảng biển. Với việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng, bổ sung thêm nút giao, dự án sẽ phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư so với sơ bộ phê duyệt ban đầu...
Ngày 10/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.
Chiều 10/10, UBND TP Hòa Bình tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (HKD) nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hòa Bình; lãnh đạo các sở, ngành, UBND TP Hòa Bình và đại diện các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn thành phố.
Ngày 10-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các đơn vị, địa phương về tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc hoàn thành trong năm 2025.
Để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025, ngoài sự nỗ lực lớn của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương cũng cần vào cuộc quyết liệt với trách nhiệm cao.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương, chủ đầu tư chia sẻ trách nhiệm, sớm tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo thời gian về đích của các dự án, đáp ứng mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Sau hơn một năm triển khai, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được các địa phương kiến nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư thêm 5.400 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên 23.200 tỷ đồng...
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 59/2022/QH15 (ngày 16-6-2022) của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ phải điều chỉnh chủ trương đầu tư để đảm bảo nguồn vốn cho dự án triển khai đáp ứng tiến độ.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng mới đây đã có báo cáo về tình hình triển khai Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Quốc hội. Theo đó, Bộ GTVT cũng nêu rõ một số khó khăn vướng mắc khiến tiến độ hoàn thành của Dự án sân bay Long Thành có thể khó về đích đúng hẹn.