Nhà máy Nissan Trung Quốc mới khai trương đã phải đóng cửa

Việc đóng cửa nhà máy của Nissan tại Thường Châu cho thấy sự khó khăn trong việc cạnh tranh về giá của ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc.

Ngày 22/6, Nissan thông báo đóng cửa nhà máy lắp ráp ô tô tại Thường Châu, là một trong 8 nhà máy của Nissan tại Trung Quốc, nhưng là cơ sở tiên tiến nhất, bắt đầu sản xuất vào tháng 11/2020.

Tập đoàn Nissan đã gây dựng tên tuổi và sản xuất ô tô với số lượng tăng dần ở Trung Quốc kể từ năm 2000 đến nay thông qua các liên doanh với công ty địa phương.

Có thời điểm, Nissan được coi là thành công vượt cả Toyota và Honda tại thị trường Trung Quốc, nâng số cơ sở sản xuất lên 8 nhà máy giai đoạn 2000 - 2020.

Đặc biệt, giai đoạn 2008 - 2018, sản lượng của Nissan tại Trung Quốc đã vượt qua Toyota và Honda tại đất nước đông dân này.

Nissan Altima, một mẫu xe chủ lực của Nissan Trung Quốc do nhà máy Thường Châu lắp ráp. Ảnh: Nikkei.

Nissan Altima, một mẫu xe chủ lực của Nissan Trung Quốc do nhà máy Thường Châu lắp ráp. Ảnh: Nikkei.

Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh gia tăng khốc liệt khi các hãng xe Trung Quốc lấy những mẫu xe điển hình của Nissan, Toyota hoặc Honda làm mục tiêu để vượt qua.

Vì thế, năm 2023 doanh số của ba hãng xe Nhật tại Trung Quốc đều giảm hai chữ số, gồm Nissan giảm 16%, Honda giảm 20% và Toyota giảm 18%.

5 tháng đầu năm nay, doanh số của các hãng xe Nhật ở Trung Quốc tiếp tục giảm hai chữ số, Toyota giảm 10% và Honda giảm 17%.

Sa sút doanh số bởi sức ép lớn nhất là sự giảm giá. Hãng BYD, công ty dẫn đầu thế giới về doanh số bán ô tô năng lượng mới (NEV), đã liên tục giảm giá các mẫu xe của họ từ tháng 2.

Giá khởi điểm của mẫu xe cắm sạc (plug-in hybrid) nhãn hiệu BYD Qin Plus chỉ còn 79.800 nhân dân tệ (10.990 USD, tương đương 275 triệu đồng), giảm 20.000 nhân dân tệ, tức giảm giá gần 20%.

Qin Plus là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Sylphy, mẫu xe điện của Nissan có giá khởi điểm hơn 100.000 nhân dân tệ, tương đương giá BYD Qin Plus khi chưa giảm giá.

Một giám đốc điều hành của Nissan cho biết: “Việc giảm giá của BYD Qin Plus nhằm vào Sylphy”.

Sự sa sút mục tiêu bán hàng của các thương hiệu Nhật Bản tại Trung Quốc bắt đầu diễn ra từ năm 2020, nhưng tốc độ suy giảm tăng vọt từ năm ngoái đến nay.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải trả giá vì đã tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc tung ra xe điện với nhiều tính năng kết nối mà người dân ở đây mong muốn.

Về thị phần, xe điện chiếm 39,5% tổng số xe du lịch hạng nhẹ bán ra ở Trung Quốc trong tháng 5, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dựa trên số liệu lũy kế sản lượng xe điện bán ra từ đầu năm đến nay, 50% xe con tiêu thụ ở Trung Quốc là xe điện. Trong số đó, rất ít nhãn hiệu Nhật Bản.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nha-may-nissan-trung-quoc-moi-khai-truong-da-phai-dong-cua-192240623132016397.htm