Sau sáp nhập đơn vị hành chính, người dân gần trạm BOT được giảm phí ra sao?
Sau khi thay đổi địa giới hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên cả nước, với các trạm thu phí nằm trong dự án BOT chính, người dân sở hữu xe sinh sống ở khu vực có bán kính 5km quanh trạm được giảm giá. Với các dự án đặc biệt, bán kính có thể mở rộng lên tối đa 10km.
Sau ngày 1/7, khi chính thức hợp nhập một số tỉnh, thành phố, đồng thời sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã, phường trên cả nước; một số doanh nghiệp BOT có ý kiến về việc điều chỉnh phạm vi đối tượng được hưởng chính sách giảm giá vé với xe xung quanh trạm thu phí. Liên quan việc này, Cục Đường Bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Theo hướng dẫn của Cục ĐBVN, căn cứ Văn bản số 13166 ngày 11/10/2017 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về xử lý bất cập trong thu phí BOT, với trạm thu phí trong dự án BOT thì chủ phương tiện nằm quanh trạm 5 km sẽ được giảm giá. Với các dự án đặc biệt, có thể chủ phương tiện nằm trong bán kính tối đa 10km tính từ tâm trạm BOT sẽ được giảm phí.

Hình ảnh trạm thu phí BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Lê Khánh.
Đối với trạm có tính chất đặc thù như thu phí trên tuyến đường tránh, tuyến hỗ trợ cao tốc, thu phí hỗn hợp, thì tùy điều kiện cụ thể từng trạm mà tính toán giảm phí cho chủ phương tiện quanh trạm khoảng 10 km.
Cơ quan quản lý lĩnh vực đường bộ nhấn mạnh, chính sách giảm phí cho chủ xe quanh trạm thu phí đã cơ bản hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; góp phần ổn định tình hình tại các trạm BOT, đảm bảo công khai, minh bạch và an ninh trật tự. Ngoài ra, việc giảm phí phải bảo đảm nguyên tắc khả thi về phương án tài chính của dự án.
Cục ĐBVN đề nghị các nhà đầu tư và doanh nghiệp thực hiện dự án rà soát danh sách chủ phương tiện thuộc phạm vi giảm giá, xác định tên đơn vị hành chính mới tương ứng với đơn vị cũ, nhằm giữ nguyên trường hợp, phạm vi được thụ hưởng chính sách...