Tổ chức 'Chiến dịch 90 ngày đêm' theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, giải quyết các vụ tố cáo phức tạp
Theo Thanh tra Chính phủ, 'Chiến dịch 90 ngày đêm' đã giải quyết xong 203 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Thanh tra Chính phủ đã tổ chức "chiến dịch 90 ngày đêm" tập trung thực hiện kết luận của Tổng Bí thư về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, vượt cấp lên trung ương trên địa bàn TP Hà Nội.
Thông tin trên được Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ (TTCP) Trần Đức Thắng báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của TTCP, ngày 11-7.

Phó Tổng Thường trực TTCP Trần Đức Thắng báo cáo tại hội nghị
Theo ông Trần Đức Thắng, TTCP tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý, giải quyết từng vụ việc. Kết quả đến nay, đã cơ bản giải quyết xong 203/226 vụ việc (đạt tỉ lệ 89,8%). Trong 23 vụ việc còn lại, có 7 vụ việc công dân khởi kiện ra tòa và 16 vụ việc có khó khăn, vướng mắc.
Trong 6 tháng đầu năm, TTCP đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với các bộ ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, có trên 159,2 ngàn lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 117,3 ngàn vụ việc, có 1.453 đoàn đông người.
Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 12.323 trong tổng số 16.125 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 76,4%. Qua đó, đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 12,4 tỉ đồng; trả lại cho tổ chức, cá nhân 10 tỉ đồng; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 6 tổ chức, 243 cá nhân; kiến nghị xử lý 224 người (trong đó có 202 cán bộ, công chức); chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ, 2 đối tượng (có 1 cán bộ, công chức).
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Tổng Thường trực TTCP Trần Đức Thắng cũng nêu rõ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế.
Cụ thể, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn ở một số địa phương chưa cao. Số đoàn đông người ở một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm 2024. Việc tổ chức thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo còn chậm.
Trong 6 tháng cuối năm, TTCP sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đảm bảo công dân đến trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định, xử lý kịp thời đơn, thư của công dân. TTCP cũng sẽ tổ chức sơ kết việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Cũng theo báo cáo của TTCP, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn ngành đã triển khai 2.799 cuộc thanh tra hành chính và 39.533 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 129.888 tỉ đồng, 722 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi 101.519 tỉ đồng và 617 ha đất.
Toàn ngành thanh tra đã kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 671 tập thể, 2.596 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 118 vụ, 49 đối tượng.