Tổng thống Trump áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu
Hôm 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký chỉ thị về việc áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Động thái này mở rộng cuộc chiến thương mại của ông Trump được thiết kế để đưa nhiều hơn công việc sản xuất đến nước này.

Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 25% với ô tô sẽ có hiệu lực vào ngày 2-4. Ảnh: Getty Images
“Những gì chúng tôi sẽ làm là áp mức thuế 25% đối với tất cả các loại ô tô không được sản xuất tại Mỹ. Chúng tôi sẽ áp thuế với các nước kinh doanh tại đất nước chúng tôi, lấy đi việc làm, của cải và rất nhiều thứ của chúng tôi trong nhiều năm qua”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 26-3.
Ông cho biết, mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 2-4 và Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế một ngày sau đó. Mức thuế này là “vĩnh viễn”, nhấn mạnh không quan tâm đến việc đàm phán bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào.
Thư ký Nhà Trắng Will Scharf cho biết, mức thuế quan mới này sẽ bổ sung vào các mức thuế hiện hành, dự kiến mang lại thêm 100 tỉ đô la nguồn thu thuế hàng năm cho Mỹ.
Động thái trên diễn ra trước thông báo của ông Trump về thuế đối ứng dự kiến có hiệu lực vào ngày 2-4, một nỗ lực nhằm giảm bớt rào cản thương mại của các nước khác và thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ.
Mỹ sẽ tính toán mức thuế này theo từng quốc gia để chống lại các rào cản đối với hàng nhập của Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump đã ám chỉ rằng một số đối tác thương mại có thể được miễn hoặc giảm thuế. Các loại thuế quan khác dành riêng cho từng ngành khác như chip, bán dẫn và gỗ xẻ cũng đang được ông Trump xem xét triển khai.
Thuế ô tô sẽ đánh dấu bước leo thang đáng kể trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump, có khả năng ảnh hưởng đến một số thương hiệu ô tô lớn nhất của Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc, tất cả đều là đối tác thương mại lớn của Mỹ.
Nhà Trắng cho biết, mức thuế 25% không chỉ áp dụng cho ô tô lắp ráp hoàn chỉnh mà còn áp dụng cho các bộ phận quan trọng của ô tô, bao gồm động cơ, hộp số, bộ phận truyền động và linh kiện điện. Danh sách đó có thể mở rộng theo thời gian để bao gồm thêm nhiều phần khác.
Động thái này cũng có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ, vốn phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng tích hợp chặt chẽ trên khắp Mỹ, Mexico và Canada.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen cho biết quyết định áp thuế ô tô của Mỹ là đáng tiếc.
“Chúng tôi sẽ đánh giá thông báo này cùng với các biện pháp khác mà Mỹ dự kiến công bố trong những ngày tới. EU sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp đàm phán, đồng thời bảo vệ lợi ích kinh tế của khối”, bà Ursula von der Leyen nói trong một tuyên bố.
Autos Drive America (ADA), tổ chức vận động hành lang cho các nhà sản xuất ô tô có trụ sở bên ngoài Mỹ bao gồm Toyota, BMW cảnh báo, mức thuế mới sẽ gây ra tác dụng ngược lại với mong muốn của ông Trump.
Jennifer Safavian, Chủ tịch ADA cho rằng, mức thuế ô tô 25% sẽ khiến hoạt động sản xuất và bán ô tô ở Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, cuối cùng dẫn đến giá cả tăng cao, ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và ít việc làm trong ngành sản xuất hơn ở Mỹ.
Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng lập luận, thuế quan sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô trong nước và buộc các công ty phải chuyển nhiều hoạt động sản xuất hơn sang Mỹ.
“Trước khi tôi được bầu làm tổng thống, tất cả nhà máy đều được xây dựng ở Mexico, Canada và những nơi khác. Bây giờ, phần lớn các nhà máy đó đã dừng hoạt động và đang chuyển chúng đến đất nước chúng ta”, ông nói.

Ô tô nhập khẩu tập kết ở một cảng ở San Diego, bang California, Mỹ. Ảnh: Reuters
Hành động của ông Trump có thể khiến giá ô tô trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng Mỹ và làm gia tăng lo ngại rằng mức thuế quan sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.
Thuế quan có thể sẽ làm tăng giá xe ô tô sản xuất ở nước ngoài nhưng ngay cả xe sản xuất tại Mỹ cũng sẽ tăng giá nếu nguồn cung và phụ tùng bị ảnh hưởng bởi thuế quan hoặc nếu chuỗi cung ứng bị cắt đứt khỏi hoạt động sản xuất ở các nước có chi phí thấp hơn.
Các nhà phân tích ước tính, mức thuế mới có thể làm tăng giá xe mới ở Mỹ lên hàng ngàn đô la Mỹ cho mỗi xe. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, thuế quan đối với Canada, Mexico và Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí sản xuất một chiếc xe crossover khoảng 4.000 đô la, trong khi một chiếc xe điện do Mỹ sản xuất sẽ tăng chi phí khoảng 12.000 đô la.
Ông Trump đang đặt cược rằng, chính sách thuế quan sẽ giúp tái thiết ngành công nghiệp của Mỹ. Trong tuần này, ông đã tiếp đón các lãnh đạo của Hyundai Motor ở Nhà Trắng và ca ngợi kế hoạch mở rộng đầu tư trị giá 21 tỉ đô la tại Mỹ của hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc này là “một minh chứng rõ ràng cho thấy thuế quan có hiệu quả rất lớn”.
Thế nhưng, kế hoạch áp thuế của ông Trump lại diễn ra thất thường, thường xuyên bị trì hoãn và đình chỉ khi ông đạt được những nhượng bộ về chính sách từ các đối tác thương mại.
Những thay đổi đó đã làm rung chuyển thị trường và khiến giới lãnh đạo doanh nghiệp gặp khó khăn trong các quyết định đầu tư và tuyển dụng. Đầu tháng Ba, ông Trump đã áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada nhưng đã hoãn thực hiện trong một tháng.
Các lãnh đạo của ba nhà sản xuất ô hàng đầu của Mỹ gồm General Motors, Ford Motors và Stellantis đã vận động ông Trump nương nhẹ thuế quan vì cần thêm thời gian để thích nghi do sự tích hợp chặt chẽ của ngành công nghiệp ô tô trên khắp Bắc Mỹ.
Các lãnh đạo này đã kêu gọi Nhà Trắng chỉ nhắm vào khoảng 4 triệu xe được nhập khẩu vào Mỹ hàng năm, được sản xuất mà không có linh kiện từ Mỹ.
Mức thuế quan mới sẽ làm trầm trọng thêm mối lo ngại của ngành công nghiệp ô tô Mỹ khi ông Trump tuyên bố ông sẽ không hoãn lại bất kỳ biện pháp nào nữa đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Ông Trump muốn tăng sản lượng ô trong nước nhưng điều đó có thể phải mất nhiều năm nữa do cần thời gian để xây dựng các nhà máy mới và lo ngại về tính khả thi của việc chuyển dịch chuỗi cung ứng.
Mỹ nhập khẩu 474 tỉ đô la sản phẩm ô tô vào năm 2024, bao gồm cả các loại xe hơi giá 220 tỉ đô la. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức, là những nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất sang Mỹ.
Theo Bloomberg
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tong-thong-trump-ap-thue-25-voi-o-to-nhap-khau/