TPHCM: Trường THPT đưa tiêu chí đăng ký nhóm môn học lựa chọn, phụ huynh ý kiến

Trường trung học phổ thông Củ Chi, Trường trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa ra thêm tiêu chí lạ xét khi học sinh đăng ký nhóm môn học lựa chọn.

Trường học đưa tiêu chí để xếp lớp cho học sinh chọn môn học lựa chọn

Vào thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang tư vấn, cho học sinh trúng tuyển vào lớp 10 đăng ký nhóm môn học lựa chọn cho năm học 2025-2026.

Theo thông tin do phụ huynh có con trúng tuyển vào lớp 10 (năm học 2025-2026) Trường trung học phổ thông Củ Chi cho biết, nhà trường vừa thông báo các nguyên tắc đăng ký, xếp lớp môn học lựa chọn cho năm học sắp đến.

 Học sinh lớp 10 Trường trung học phổ thông Củ Chi tham dự ngày hội tư vấn các nhóm môn lựa chọn hôm 6/7. Ảnh: facebook Đoàn trường Củ Chi.

Học sinh lớp 10 Trường trung học phổ thông Củ Chi tham dự ngày hội tư vấn các nhóm môn lựa chọn hôm 6/7. Ảnh: facebook Đoàn trường Củ Chi.

Theo đó, mỗi học sinh lớp 10 được phép chọn 3 nguyện vọng xếp lớp, các nguyện vọng không được trùng nhau. Nhà trường sẽ căn cứ vào các yếu tố theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3 sau đây để xếp lớp:

Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh.

Đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn học thuộc nhóm môn học lựa chọn.

Nhà trường khẳng định: “Mỗi lớp học sẽ đảm bảo sĩ số từ 40 đến 45 học sinh”.

 Trường trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: V.D

Trường trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: V.D

Còn tại Trường trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phụ huynh cho hay, nhà trường tổ chức xếp lớp nhóm môn học lựa chọn theo phụ huynh là “nhanh tay thì còn, chậm tay là hết suất”, có nghĩa là phụ huynh hay học sinh nhanh tay đăng ký thì sẽ được vào lớp có môn học lựa chọn yêu thích, còn không thì bắt buộc phải chọn tổ hợp khác.

Phụ huynh cho rằng, điều này sẽ làm mất đi cơ hội được học các môn yêu thích của học sinh, và ảnh hưởng định hướng nghề nghiệp sau này của các em.

“Đã gọi là môn học lựa chọn, thì việc lựa chọn học nhóm môn nào là quyền của các em học sinh, phụ huynh. Các em học sinh cần được chọn các môn học theo nhu cầu, sở thích và cả định hướng nghề nghiệp về sau. Các trường cần nên tư vấn cho các em chọn đúng môn, chứ như hai trường trên có thể làm mất đi cơ hội của các em”, một phụ huynh chia sẻ.

Hiệu trưởng các trường nói gì về việc này?

Ngày 9/7, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Lê Thị Uyên – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Củ Chi xác nhận, nhà trường có đưa ra các tiêu chí ưu tiên theo thứ tự khi xếp lớp môn học lựa chọn cho học sinh lớp 10 trong năm học 2025-2026.

Theo đó, các tiêu chí ưu tiên theo thứ tự từ 1 đến 3 lần lượt là: Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10, danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố ở môn học nằm trong nhóm môn lựa chọn.

Cô Lê Thị Uyên khẳng định: “Những tiêu chí này đã được đặt ra ngay từ đầu, khi tư vấn cho học sinh lớp 10, phụ huynh. Những tiêu chí ưu tiên này chỉ sử dụng khi số học sinh chọn vào 1 lớp vượt quá khả năng đáp ứng của nhà trường, chứ hoàn toàn không làm khó học sinh khi lựa chọn các môn học”.

Cụ thể hơn, cô Lê Thị Uyên giải thích, trong năm học 2025-2026, trường có 16 lớp với 720 học sinh lớp 10. Trường cơ cấu các nhóm môn học tự chọn bao gồm 7 lớp theo định hướng xã hội, 9 lớp theo định hướng tự nhiên. Học sinh muốn học môn thuộc nhóm nào sẽ có nhóm đó để phục vụ định hướng nghề nghiệp của các em sau này.

Trong số các lớp tự nhiên thì trường phân ra các lớp tự nhiên từ 1 đến 9. Học sinh nào cũng muốn học lớp tự nhiên 1 thì trường không thể đáp ứng hết được, do các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên.

Cô Lê Thị Uyên khẳng định: “Các tiêu chí ưu tiên được đặt ra để sử dụng trong tình huống này, nhằm tránh học sinh đổ dồn vào một nhóm lớp, còn nguyện vọng các em được học lớp tự nhiên hay lớp xã hội đều được đáp ứng hết”.

Với tiêu chí là học sinh giỏi cấp huyện/cấp thành phố ở môn học thuộc nhóm môn lựa chọn, hiệu trưởng nhà trường giải thích, sở dĩ nhà trường đưa ra tiêu chí này là nhằm phát huy năng lực, sở trường và thế mạnh môn học của học sinh ở cấp trung học phổ thông, phục vụ định hướng nghề nghiệp về sau.

Còn tại Trường trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thầy Nguyễn Ngọc Phương – Hiệu trưởng nhà trường giải thích, năm học 2025-2026, nhà trường tổ chức 6 nhóm môn học lựa chọn. Cụ thể là: Nhóm 1 gồm Lý, Hóa, Địa và Tin học; nhóm 2 gồm Lý, Hóa học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ; nhóm 3 gồm Lý, Sinh học, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học; nhóm 4 gồm Hóa học, Sinh học, Địa, Tin học; nhóm 5 gồm Địa, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ, Hóa học; nhóm 6 gồm Địa, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ, Sinh học.

“Những môn học lựa chọn này dựa trên đặc thù của giáo viên tại trường, cơ cấu lớp học. Trong đó, nhóm 1 có 5 lớp, nhóm 2 có 3 lớp và các nhóm còn lại mỗi nhóm có 2 lớp”.

Theo thầy Nguyễn Ngọc Phương, học sinh lớp 10 của trường có xu hướng chọn nhóm môn lựa chọn số 3 và 6 nhiều nhất, nhưng điều kiện thực tế về giáo viên và phòng học của trường không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh, học sinh.

Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa Nguyễn Ngọc Phương nói rằng, nếu đáp ứng hết nguyện vọng của học sinh thì sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên của một số môn sẽ dư quá nhiều, do không có học sinh lựa chọn học. Nhà trường phải tính toán làm sao cho hài hòa về cơ cấu số lớp, nhóm môn học lựa chọn để tương ứng với đội ngũ giáo viên.

Dù vậy, thầy Nguyễn Ngọc Phương cũng đưa ra một phương án: “Những em học sinh nào đăng ký chậm, không còn suất ở lớp học có môn yêu thích thì có thể trao đổi với trường để xin được đổi nguyện vọng. Nhà trường sẽ tư vấn để các em đăng ký môn học phù hợp”.

Căn cứ vào số lượng học sinh đăng ký tổ hợp môn lựa chọn năm nay, trường có thể tính toán để tổ chức lại theo hướng tăng số lớp ở tổ hợp mà học sinh chọn nhiều, giảm số lớp ở tổ hợp mà có ít học sinh đăng ký. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có giáo viên có quá nhiều tiết, có giáo viên ít tiết để dạy nên buộc phải làm một số công việc kiêm nhiệm.

Việt Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tphcm-truong-thpt-dua-tieu-chi-dang-ky-nhom-mon-hoc-lua-chon-phu-huynh-y-kien-post252716.gd