'Tư lệnh' ngành giao thông yêu cầu loại bỏ nhà thầu năng lực yếu khỏi các dự án
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phải kiên quyết xử lý các nhà thầu thiếu năng lực, không để sự yếu kém của đơn vị thi công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của ngành GTVT.
Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến đến hết tháng 11/2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm) gồm: 31.174 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 63% và 3.709 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, kết quả giải ngân hết tháng 11/2022 của Bộ GTVT duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (dự kiến khoảng 57% ).
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng bày tỏ lo lắng khi tính đến nay, vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân.
Cụ thể, đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chậm khoảng 17,3% (262 tỷ đồng); Nha Trang - Cam Lâm chậm khoảng 9,8% (gần 77 tỷ đồng); Diễn Châu - Bãi Vọt chậm khoảng 27,3% (164 tỷ đồng).
Đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, 4 dự án giải ngân vốn GPMB chậm gồm: Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng chậm khoảng 17% (71 tỷ đồng); Vũng Áng - Bùng chậm khoảng 12% (29 tỷ đồng); Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm khoảng 37,6% (492 tỷ đồng) và Vân Phong - Nha Trang chậm khoảng 55,4% (268 tỷ đồng).
5 dự án ODA chưa đáp ứng tiến độ giải ngân như: Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng); Kênh nối Đáy - Ninh Cơ (WB6) chậm khoảng 14,5% (gần 59 tỷ đồng)...
11 dự án thuộc nhóm sử dụng vốn đầu tư công chậm giải ngân, trong đó có các dự án như: Tuyến tránh TP Cà Mau; dự án nâng cấp QL279; dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…
Liên quan đến tiến độ triển khai của 4 dự án thành phần Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, 100% kế hoạch vốn năm 2022 được giao cho các dự án này phải được giải ngân hết.
Riêng dự án đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tăng cường “3 ca, 4 kíp” đảm bảo khánh thành, đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.
“Đối với hai dự án còn lại phải dồn lực để đạt được mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và đưa vào khai thác từ tháng 4/2023. Các Ban QLDA, kế hoạch thi công các dự án phải được bám sát, theo dõi từng ngày. Vướng mắc ở đâu phải gỡ ngay ở đó”, Bộ trưởng yêu cầu.
Đề cập đến dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ thẩm định, thiết kế, dự toán để 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công vào cuối năm 2022 theo đúng kế hoạch.
Với 13 gói thầu còn lại, ông Thắng chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tiếp tục phối hợp với các ban hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, thực hiện chỉ định thầu sớm nhất có thể. Các công đoạn này phải cơ bản xong trước Tết Nguyên đán (trước ngày 15/1/2023).