Vì sao người Việt không thích ô tô điện Trung Quốc như người tiêu dùng Thái?
Ô tô điện Trung Quốc ngày càng thuyết phục được người tiêu dùng Đông Nam Á móc hầu bao để mua.
Các thống kê gần đây cho thấy, ô tô điện của Hãng BYD Trung Quốc trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại Singapore.
Hiện Trung Quốc cũng chiếm 80% doanh số ô tô điện tại Thái Lan, trong đó BYD lại là hãng bán chạy nhất, chiếm 40% doanh số bán xe điện.
Chiếc xe điện Wuling Air EV đã có mặt tại Việt Nam, nhưng vốn không được người Việt ưa chuộng, lại trở thành thương hiệu ưa thích của người tiêu dùng Indonesia.
Một cuộc khảo sát cho thấy 66% người tiêu dùng Indonesia có quan điểm tích cực về xe điện Trung Quốc vì giá cả phải chăng, tính năng cải tiến và sự tiện lợi.
Sự phổ biến của xe điện Trung Quốc tại các quốc gia Đông Nam Á đang cho thấy, Trung Quốc ngày càng được công nhận về phát triển công nghệ và các sản phẩm công nghệ cao, thay vì được coi là hàng hóa giá rẻ và có giá trị gia tăng thấp như trước đây.
Chưa hết, Trung Quốc đang rất tích cực xây dựng các nhà máy tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, nhằm biến nơi này là trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu.
Hãng Nio đang xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển xe tự lái và trí tuệ nhân tạo tại Singapore. Hãng xe Geely đã cam kết đầu tư 10 tỉ USD vào Malaysia.
Tại Thái Lan, Great Wall Motor (GWM) đã đầu tư vào hai dây chuyền sản xuất xe điện.
BYD thông báo rằng sẽ bắt đầu sản xuất xe điện ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia trong năm 2024.
PHƯƠNG MINH