Xếp dỡ Hải An (HAH) nói gì về việc Container Việt Nam (VSC) gia tăng tỷ lệ sở hữu?
Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) vừa có thêm 02 thành viên mới là Chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Container Việt Nam.
Vừa qua, cổ đông Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) đã bầu bổ sung 02 thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 thay cho 02 thành viên đã từ nhiệm là ông Phạm Quang Khánh và ông Nguyễn Văn Trúc.
Theo kết quả bầu cử, 02 thành viên mới trong HĐQT Xếp dỡ Hải An là ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông. Trong đó, ông Nguyễn Xuân Dũng là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC). Ông Tạ Công Thông là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Xanh VIP (mã cổ phiếu VGR), đồng thời là Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của Container Việt Nam. Cảng Xanh VIP là đơn vị thành viên của Container Việt Nam.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An tặng hoa chúc mừng 02 thành viên HĐQT mới.
Trong suốt thời gian từ tháng 4 đến cuối tháng 5/2025, các cá nhân liên quan đến Container Việt Nam đã liên tục mua vào cổ phần Xếp dỡ hải An. Ngoài ra, các công ty con do Container Việt Nam sở hữu 100% vốn điều lệ bao gồm Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh và Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh cũng gia tăng sở hữu tại Xếp dỡ Hải An.
Đến thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông liên quan trực tiếp và gián tiếp đến Container Việt Nam đang nắm giữ 15,31% vốn cổ phần của Xếp dỡ Hải An.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa qua, việc hợp tác giữa công ty với Container Việt Nam sẽ tạo ra sự cộng hưởng lớn trong hoạt động kinh doanh.
Hiện tại, Container Việt Nam đang là đơn vị sở hữu cầu cảng lớn nhất tại Hải Phòng, doanh nghiệp này đang vận hành 4 cảng và khai thác 2km cầu cảng với thế mạnh là khai thác cảng biển và depot.
Trong khi đó, với nhu cầu mở rộng thêm chuyến quốc tế trong thời gian tới, Xếp dỡ Hải An kỳ vọng rằng việc hợp tác với Container Việt Nam sẽ tận dụng được thế mạnh giữa 2 bên, mang tính chất đảm bảo lợi ích giữa bên có tàu và bên có cầu cảng lớn tại Hải Phòng.
Theo ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An, công ty hiện đặt mục tiêu tiếp tục gia tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới; đồng thời, mở thêm các tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á, và Trung Đông) thông qua hình thức hợp tác khai thác tuyến với các đối tác nước ngoài cũng như thực hiện hoạt động liên doanh.
Công ty cũng đặt mục tiêu khai thác đội tàu hiệu quả nhất thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, hướng tới tiết giảm chi phí để đảm bảo đội tàu hoạt động có lãi.
Về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2025, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.169 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng 294%, đạt 233 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh từ 15,1% lên 32,9%.
Năm nay, Xếp dỡ Hải An lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu sản lượng đạt gần 1,5 triệu TEU, tăng gần 9% so với mức thực hiện năm 2024. Qua đó, công ty này kỳ vọng sẽ thu về 4.556 tỷ đồng doanh thu và 865 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 13% và 33% so với kết quả trong năm 2024. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty này đã hoàn thành được 26% kế hoạch doanh thu.