Xuất khẩu trực tuyến tìm cách vượt rào cản thuế quan

Thuế quan đang là một trong những thách thức của các doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ ở phương thức truyền thống mà còn ở xuất khẩu trực tuyến.

Trao đổi tại hội nghị “Outstanding Vietnam: Vững Vàng Bứt Phá – Vươn Tầm Thế Giới" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng Alibaba tổ chức tối 28-5, bà Huỳnh Thị Phương Thảo - Giám đốc ngành hàng Alibaba.com khu vực APAC cho rằng: "Với xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, để hạn chế những áp lực từ thuế quan thì việc xác định được các ngành hàng, thị trường tiềm năng, ứng dụng công nghệ thúc đẩy hiển thị và đầu ra đang là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm này."

Hạt điều, cà phê, mây tre đan... Việt Nam hút khách quốc tế

Theo bà Thảo, trên Alibaba.com quốc tế (không bao gồm các nhà bán đến từ Trung Quốc đại lục), hiện có 8 ngành hàng thu hút nhiều lượt mua hàng nhất, lần lượt gồm thời trang - phụ kiện, điện tử tiêu dùng, thể thao - giải trí, thiết bị và máy móc, phương tiện - vận tải, công cụ phần cứng, nhà cửa - vườn tược và thực phẩm đồ uống.

Trong đó, tỉ trọng của nhà bán Việt Nam lần lượt 8 ngành chiếm tỉ lệ 4%, 2%, 2%, 3%, 1%, 1%, 14% và cuối cùng là 20%.

 Kho hàng của một doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm trực tuyến thông qua thương mại điện tử. ẢNH: THU HÀ

Kho hàng của một doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm trực tuyến thông qua thương mại điện tử. ẢNH: THU HÀ

"Từ tỉ lệ này chúng ta có thể thấy dư địa thị trường của 6 ngành đầu tiên còn rất rộng đối với Việt Nam. Đáng chú ý, với 2 ngành hàng cuối, Việt Nam xuất sắc lọt vào top seller (nhà bán hàng bán chạy nhất).

Tính riêng trong tháng 5-2025, các mặt hàng như hạt điều, tóc giả, tranh vẽ tay, mây tre đan... đến từ Việt Nam bán rất chạy. Vì thế, các nhà bán hàng hoàn toàn có thể phát triển sản phẩm sao cho phù hợp với tệp khách hàng mà đơn vị nhắm đến”- bà Thảo nói.

Cũng theo bà Thảo, hiện nay Mỹ đang là thị trường mua hàng Việt Nam nhiều nhất với tốc độ tăng trưởng là 21% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên một thị trường ở châu Âu như Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha... tuy tỉ trọng không nhiều như Mỹ, nhưng tốc độ tăng trưởng về lượt tìm kiếm và mua hàng lại tăng 60% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các khu vực như Mỹ Latinh và Trung Đông cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp Việt có thể đẩy mạnh khai thác.

Chủ động giải bài toán thuế quan

Để giảm áp lực cho doanh nghiệp trước các thách thức thương mại, nhất là thuế quan, trao đổi với PLO, đại diện Alibaba.com cho biết luôn có các phương án hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

“Chúng tôi có các trang hiển thị dành riêng cho các nhà bán hàng Việt Nam và xây dựng riêng các chủ đề gắn với thế mạnh Việt Nam như cà phê, mây tre đan… Đồng thời tạo ra các hiển thị dành cho sản phẩm có sẵn đáp ứng nhu cầu giao nhanh, giao liền, từ đó tăng sự hiện diện khi khách hàng tìm kiếm.

Đặc biệt, Alibaba.com cũng gắn các tag “ưu đãi thuế” với các sản phẩm của Việt Nam có mức thuế thấp hơn so với các quốc gia khác, nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi”- bà Thảo nói.

Đáng chú ý, ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam còn cho biết, đơn vị này vừa ra mắt gói đảm bảo hiệu suất để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là SMEs ít vốn thiết lập gian hàng chuyên nghiệp trên nền tảng, tăng khả năng hiển thị với người mua quốc tế và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh xuyên biên giới.

 Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam. ẢNH: Hạ Quyên

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam. ẢNH: Hạ Quyên

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Steven Selikoff, chuyên gia phát triển sản phẩm và khai thác nguồn cung toàn cầu, đánh giá cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam trên thương mại điện tử. Hàng hóa Việt Nam không chỉ có giá cả phải chăng mà chất lượng luôn cao.

Vị này cho rằng đây là chính là lý do Việt Nam đang trở thành điểm đến được ưu tiên trong chuỗi cung ứng của các nhà mua hàng đến từ Mỹ.

Để các doanh nghiệp, đặc biệt SMEs tiếp cận tốt các nhà mua hàng tiềm năng từ Mỹ, ông Steven Selikoff đã phân tích sâu cách người Mỹ tìm kiếm các nhà cung cấp.

Vị này cho biết thông thường nhà mua hàng sẽ tìm đối tác thông qua các nền tảng thương mại điện tử lớn và quan tâm tới các thông tin về chứng nhận mà nhà bán hàng đạt được.

"Trong đó yếu tố then chốt để người Mỹ quyết định chọn nguồn cung là tốc độ phản hồi với khách hàng, độ minh bạch và khả năng cung ứng hàng hóa trong một khoảng thời gian cụ thể và nhanh nhất" - ông Steven Selikoff nói.

Từ đó, ông khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần tối ưu hóa sự hiện diện của mình trên nền tảng. Đồng thời phát huy các thế mạnh vốn có của mình như uy tín, tay nghề thủ công, tinh thần dịch vụ, để tiếp cận được các hợp đồng lớn trong tương lai.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/xuat-khau-truc-tuyen-tim-cach-vuot-rao-can-thue-quan-post852467.html