Bàn giải pháp giao doanh nghiệp đầu tư đường sau cảng Lạch Huyện

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa chủ trì buổi họp bàn việc đầu tư tuyến đường phía sau khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng.

Doanh nghiệp than khó

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho biết: Có hai hình thức đầu tư tuyến đường phía sau khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng gồm đầu tư trực tiếp và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường kết nối từ bến 3 đến bến 6 cảng Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho doanh nghiệp đang thi công bến cảng thực hiện. Ảnh minh họa

Tuyến đường kết nối từ bến 3 đến bến 6 cảng Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho doanh nghiệp đang thi công bến cảng thực hiện. Ảnh minh họa

Tại Thông báo số 39/TB-VPCP ngày 11/02/2022 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, về việc đầu tư hệ thống đường bộ phía sau các bến cảng khu vực Lạch Huyện và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, trước mắt đầu tư đoạn đường từ bến cảng số 2 đến hết bến cảng số 6.

Đặc biệt, văn bản nêu rõ “giao cho các doanh nghiệp đang thi công các bến cảng thực hiện xây dựng đồng bộ hệ thống đường bộ phía sau bến cảng”.

“Tuy nhiên, Luật PPP quy định rõ với lĩnh vực giao thông vận tải, tổng mức đầu tư cho dự án PPP phải từ 1.500 tỷ đồng trở lên. Việc đầu tư tuyến đường giao thông sau bến 3-6 không đủ tiêu chí do nguồn vốn dự kiến ban đầu là hơn 500 tỷ đồng. Do đó, chỉ còn phương án giao cho doanh nghiệp trực tiếp đầu tư”, ông Thành cho hay.

Là chủ đầu tư bến 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện, ông Hoàng Đình Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Hateco băng khoăn: Tuyến đường đi qua bến 3, 4 của Cảng Hải Phòng và bến 5,6 của Hateco có làm đồng bộ, khớp nối được hay không là câu hỏi khó vì hai doanh nghiệp có cơ chế quản lý nguồn vốn khác nhau.

“Việc đầu tư tuyến sau bến còn làm thay đổi tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư của dự án, sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng vay vốn giữa nhà đầu tư và ngân hàng, gây chậm tiến độ triển khai dự án”, lãnh đạo Hateco nói và mong muốn được Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đưa ra những hướng dẫn và phương án khả thi, đảm bảo khớp nối đồng bộ với tiến độ của các dự án cảng.

Đồng quan điểm, đại diện CTCP Cảng Hải Phòng (chủ đầu tư bến 3, 4) cho biết Cảng Hải Phòng là doanh nghiệp có vốn của nhà nước nên khi thay đổi phương thức đầu tư, cần lấy ý kiến của nhiều đơn vị liên quan, sẽ khó trong việc đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ.

Trong khi đó, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cho rằng, dù phương án nào được đưa ra cũng làm thay đổi bản chất đầu tư. Ông Tuấn đặt phương án nếu không áp dụng được hình thức đầu tư PPP, có thể có phương án khác là doanh nghiệp đầu tư rồi bàn giao cho nhà nước quản lý.

“Tuy nhiên, phương án này cũng còn vấn đề trong cơ chế bàn giao. CTCP Cảng Hải Phòng theo hình thức cổ phần hóa nên việc bàn giao cũng phải xin ý kiến các cổ đông. Chưa kể, còn việc giao đất, duy tu bảo dưỡng, nguồn thu để doanh nghiệp hoàn vốn chi phí đầu tư...”, ông Tuấn chia sẻ.

Các phương án đầu tư phải đảm bảo công bằng

Theo các doanh nghiệp, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư có thể gây ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án đang thực hiện. Trong ảnh, nhà đầu tư triển khai công tác thi công đóng cọc cầu tàu cho dự án xây dựng hai bến container 3 và 4

Theo các doanh nghiệp, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư có thể gây ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án đang thực hiện. Trong ảnh, nhà đầu tư triển khai công tác thi công đóng cọc cầu tàu cho dự án xây dựng hai bến container 3 và 4

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các phương án đầu tư phải đảm bảo công bằng, tránh dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh. Bởi, đây không chỉ là vấn đề đầu tư, còn liên quan tới việc khai thác sau này của cảng.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp quyết liệt triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, tham mưu các phương án để triển khai sớm dự án. Đồng thời, đề nghị TP Hải Phòng tham mưu, hỗ trợ Bộ GTVT và các doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp cần rà soát lại toàn bộ dự án hiện nay, phương án đề xuất sắp tới. Thậm chí, có thể mời tư vấn để xây dựng đề xuất phương án. Trường hợp có vướng mắc cần tháo gỡ, phải báo cáo lên Bộ GTVT để chủ trì phối hợp”, Thứ trưởng Sang nhấn mạnh và yêu cầu, các doanh nghiệp phải báo cáo phương án về Bộ chậm nhất đế hết ngày 30/11.

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch đầu tư nghiên cứu các phương án, cơ chế hợp lý để triển khai thực hiện. Trường hợp có phương án khả thi, sẽ lập tức triển khai ngay.

Liên quan tới tiến độ của các dự án bến cảng tại Lạch Huyện, Thứ trưởng Sang đề nghị các doanh nghiệp rà soát, đẩy nhanh tiến độ, nhất là hai bến 3, 4.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng giao Vụ Kế hoạch đầu tư đôn đốc tiến độ với các doanh nghiệp, cũng như nghiên cứu các quy định, chế tài trong trường hợp nhà đầu tư đầu tư không đúng tiến độ, ảnh hưởng đến việc khai thác, đón hàng hóa của cảng.

“Tuyệt đối tránh tình trạng làm cảng không có hạn, tàu phải chờ cầu. Phải làm sao thỏa mãn chủ trương đầu tư hạ tầng cảng đi trước một bước, có vậy mới đáp ứng được hàng hóa, dự phòng cho tương lai gần cũng như sự đột biến trong tăng trưởng hàng hóa”, Thứ trưởng Sang yêu cầu.

Hoàng Anh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bai-giai-phap-giao-doanh-nghiep-dau-tu-duong-sau-cang-lach-huyen-d572461.html