Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
Tại kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa XV, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo Tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2025. Báo Ninh Bình trân trọng đăng toàn văn Báo cáo.
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024
Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; trong nước nền kinh tế phục hồi rõ nét, tuy nhiên dịch bệnh, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, đặc biệt cơn bão số 3 (Yagi) là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua gây hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương. Bám sát và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới, tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Chỉ đạo triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo, nhận diện những khó khăn, thách thức, xác định những động lực tăng trưởng mới làm cơ sở theo dõi, đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội, chủ động trong mọi tình huống, kịp thời thích ứng với tình hình, xu thế mới. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất-kinh doanh.
Do vậy, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển vững chắc, đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu và nhóm các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu, trong đó có 14 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu hoàn thành vượt mức.
Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 8,52%; thu ngân sách vượt dự toán; sản xuất công nghiệp phục hồi tốt, đạt mức tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt kết quả nổi bật; thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch. Công tác Quy hoạch được quan tâm đẩy mạnh. Xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được tập trung thực hiện, đã tạo ra những đột phá mới cho phát triển kinh tế-xã hội. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế; đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, hội thảo, hội nghị quan trọng mang tầm quốc gia, quốc tế; các giá trị bản sắc độc đáo được quảng bá, lan tỏa, từng bước chuyển thành nguồn lực nội sinh thúc đẩy phát triển. Công tác xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng. Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cùng với đánh giá phân loại đô thị, đặc biệt “thành phố Hoa Lư” đã được thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đã tạo bước đột phá về phát triển đô thị của tỉnh. Công tác cải cách hành chính, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả tích cực.
Kết quả cụ thể trên từng lĩnh vực:
1. Về phát triển kinh tế: Tổng sản phẩm xã hội (GRDP theo giá so sánh năm 2010) năm 2024 tăng 8,52%, vượt kế hoạch đề ra (Kế hoạch đề ra là 7,6%). Trong đó, khu vực nông-lâm-thủy sản tăng 2,7%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,5%, riêng công nghiệp tăng 11%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; khu vực dịch vụ tăng 9,5%; thuế nhập khẩu, sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,29%.
Quy mô kinh tế ước đạt 98,9 nghìn tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 96 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ, đến hết năm 2024 tỷ trọng ngành dịch vụ là 48,2%; công nghiệp-xây dựng là 41,7%; nông, lâm, thủy sản là 10,1%.
1.1. Sản xuất công nghiệp đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, khơi thông các nguồn lực phát triển kinh tế.
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 34,89 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2023 và vượt 2,7% kế hoạch năm. Trong đó: vốn ngân sách nhà nước tăng 15,9%; vốn ngoài nhà nước tăng 6,1%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 11,8%.
- Công tác quản lý đầu tư công được đặc biệt quan tâm, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên kiểm tra trực tiếp công trường và tổ chức các hội nghị chuyên đề để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Do vậy, nhiều công trình thi công vượt tiến độ, đảm bảo hết niên độ giải ngân sẽ đạt trên 95% theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
1.2. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch được tăng cường, đáp ứng yêu cầu phát triển. Công tác phát triển đô thị có bước đột phá, Đề án phân loại đô thị thành phố Hoa Lư trực thuộc tỉnh Ninh Bình đạt tiêu chí đô thị loại I đã được thẩm định và Bộ Xây dựng đã trình, đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận. Tỷ lệ đô thị hóa tỉnh Ninh Bình đến hết năm 2024 đạt trên 40%. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phát triển nhà ở xã hội.
- Tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng quan trọng, tăng tính kết nối vùng, liên vùng; trong đó: tập trung chỉ đạo hoàn thiện thủ tục thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình chỉ sau 6 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản đầu tư, rút ngắn hơn 1/2 thời gian so với tiến độ thông thường; tiếp tục hoàn thiện thủ tục dự án mở rộng đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn… Hoàn thiện nhiều công trình giao thông trọng tâm, như đường Đông-Tây giai đoạn I, Cầu vượt sông Vân, tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B, Tuyến đường T21 thành phố Ninh Bình,...
- Công tác định giá đất, thu hồi đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đo đạc bản đồ, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính, quản lý tài nguyên, khoáng sản được quan tâm, thực hiện đúng quy định và hiệu quả.
1.3. Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại gắn với việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, xanh, tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng; tiếp tục chuyển đổi mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, từ phát triển đơn ngành sang đa ngành tích hợp đa giá trị; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Do vậy, giá trị GRDP ngành nông-lâm-thủy sản năm 2024 ước tăng 2,7% so với năm 2023, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác đạt 160 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra.
- Công tác thủy lợi, bảo vệ đê điều và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không để bị động, bất ngờ; đặc biệt, trong ứng phó với Cơn bão số 3 và tình hình mưa, lũ sau bão.
- Công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tiếp tục thực hiện hiệu quả, thực chất và bền vững, huyện Yên Khánh là một trong 6 huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; hoàn thiện hồ sơ đề nghị Hội đồng thẩm định nhà nước xét công nhận huyện Yên Mô đạt chuẩn NTM nâng cao; hoàn thiện các tiêu chí và hồ sơ tỉnh hoàn thành nhiệm vụ NTM.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được triển khai đồng bộ, rộng khắp. Toàn tỉnh đã có 186 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 116 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 70 sản phẩm đạt 4 sao.
1.4. Hoạt động thương mại và dịch vụ tiếp tục diễn ra sôi động, hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ; giá trị GRDP ngành dịch vụ năm 2024 ước tăng 9,5% so với năm 2023; trong đó:
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 26,2%.
- Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 3,37 tỷ USD, tăng 5,6%, vượt 3,7% so với kế hoạch; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 13,9%.
- Ninh Bình tiếp tục khẳng định là điểm đến hàng đầu của du kháchtrong và ngoài nước, được bình chọn nằm trong “Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới năm 2024”. Trong năm, toàn tỉnh ước đón trên 8,7 triệu lượt khách, tăng 26,5% so với cùng kỳ, vượt 16% kế hoạch năm; doanh thu du lịch đạt gần 8.900 tỷ đồng, tăng 35,9% so với năm 2023, vượt 7,8% kế hoạch năm.
1.5. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 20.150 tỷ đồng, vượt 8,3% dự toán, tăng 24,8% so với năm 2023. Trong đó:
+ Thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết) là 12.541 tỷ đồng, tăng 11,4% dự toán, tăng 2,5% so với năm 2023;
+ Thu tiền sử dụng đất 3.850 tỷ đồng, tăng 4% so với dự toán, tăng gấp 2,26 lần so với năm 2023;
+Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết là 58 tỷ đồng, tăng 5,8% so với dự toán và tăng 4,7% so với năm 2023;
+ Thu từ hoạt động xuấ,t nhập khẩu đạt 3.660 tỷ đồng (trong đó: thuế xuất nhập khẩu phát sinh là 5.960 tỷ đồng, hoàn thuế nhập khẩu kỳ 2 năm 2023 được tính vào năm 2024 và hoàn thuế trong năm 2024 là 2.300 tỷ đồng), tăng 71,7% so với năm 2023;
+ Thu từ huy động đóng góp và viện trợ là 40 tỷ đồng.
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cơ bản đảm bảo vốn tín dụng cho phát triển sản xuất và tiêu dùng, với tổng nguồn vốn huy động, tăng 12%. Tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng tăng 10%.
1.6. Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, các khu vực quan trọng; Ban xúc tiến đầu tư của tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp chuyên đề để nắm bắt, xem xét giải quyết, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút các dự án đầu tư lớn, tiềm năng. Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động tiếp doanh nghiệp định kỳ vào ngày thứ năm của tuần cuối tháng. Trong năm đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu cho 26 dự án, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho 91 lượt dự án, với tổng vốn đăng ký là 6.866 tỷ đồng.Đăng ký thành lập mới 1.160 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký đạt 7.909 tỷ đồng.
2. Về phát triển văn hóa-xã hội
2.1. Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sâu rộng, với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đặc sắc; đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội nghị khoa học quan trọng và Festival Ninh Bình lần thứ 3; qua đó có các nghiên cứu, phương hướng, giải pháp thiết thực trong bảo tồn, phát huy các giá trị đặc trưng của không gian lịch sử-văn hóa Hoa Lư phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương thúc đẩy quá trình xây dựng Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.
2.2. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh; tính đến nay, toàn tỉnh có 916 hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà (gồm: 649 hộ xây mới và 270 hộ sửa chữa), tổng kinh phí đã hỗ trợ là 78,4 tỷ đồng; riêng năm 2024 có 416 hộ khởi công xây dựng (gồm: 318 hộ xây mới và 98 hộ sửa chữa), 320 hộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng (gồm: 232 hộ xây mới và 88 hộ sửa chữa). Công tác lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội được chỉ đạo; công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động được tăng cường.
2.3. Giáo dục-Đào tạo tiếp tục đạt kết quả toàn diện, có nhiều điểm sáng. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn tiếp tục được nâng cao, là năm ghi dấu ấn về chất lượng giáo dục của tỉnh Ninh Bình, nổi bật tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, tỉnh Ninh Bình có 71/82 học sinh đạt giải, chiếm 86,6%, đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay và xếp thứ 6 toàn quốc; kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 điểm trung bình của các thí sinh, tỉnh Ninh Bình xếp thứ 2 toàn quốc, đây là năm thứ 8 liên tục tỉnh Ninh Bình có điểm trung bình nằm trong tốp 5 cả nước.
2.4. Công tác y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chú trọng. Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân; đã triển khai nhiều giải pháp để vận động người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm 2024 đạt 94,5%.
2.5. Khoa học công nghệ tiếp tục được quan tâm, tập trung ban hành kế hoạch về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đi vào chiều sâu, từng bước nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của tỉnh, mở ra các cơ hội hợp tác, hướng phát triển mới. Công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình lần thứ 4 năm 2024, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
3. Về công tác xây dựng chính quyền, thi đua khen thưởng, cải cách hành chính, tư pháp, thanh tra, tiếp dân và phòng, chống tham nhũng, lãng phí
- Công tác xây dựng chính quyền được tập trung chỉ đạo, đặc biệt là nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023-2025, được triển khai thực hiện bài bản, thận trọng, tập trung, quyết liệt, đáp ứng yêu cầu về tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; mở rộng không gian dự địa, tạo động lực phát triển mới; thúc đẩy tiến trình đô thị hóa, phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời đảm bảo nguyên tắc chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế-xã hội. Đây là bước tiến quan trọng trong tư duy, nhận thức, định hướng phát triển, nhận được sự đồng thuận, thống nhất rất cao của các đồng chí lãnh đạo, các cấp, các ngành cùng toàn thể Nhân dân.
Việc hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư thành thành phố Hoa Lư đã thể hiện sự thống nhất, quyết tâm, kiên trì của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình trong nhiều nhiệm kỳ. Với chủ trương, hướng đi đúng đắn, phù hợp, UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan đã kịp thời báo cáo, giải trình, làm rõ, đi đến sự thống nhất trong nhận thức và thực hiện để việc thành lập thành phố Hoa Lư đồng thời với nâng cấp đô thị từ loại II lên loại I trực thuộc tỉnh (là 1 trong 4 đô thị loại I trực thuộc tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng). Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu thấu đáo, sự thống nhất, đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực của các cấp, các ngành và Nhân dân toàn tỉnh trong quá trình quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị gắn với gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, con người, vùng đất cố đô, giá trị nổi bật toàn cầu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO ghi danh; góp phần tăng tính kết nối vùng, liên vùng để Ninh Bình liên kết mạnh mẽ với mạng lưới đô thị trong toàn quốc, hội nhập vào các đô thị di sản của UNESCO; là tiền đề, hạt nhân lan tỏa để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình đô thị hóa theo đặc trưng riêng; tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quá trình xây dựng Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng là Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo vào năm 2035.
-Công tác xây dựng chính sách, pháp luật tiếp tục được quan tâm, tập trung cao, hoàn thành việc ban hành các văn bản thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo; các chỉ số phản ánh cải cách hành chính đều ở tốp cao của cả nước; đến hết năm 2023, chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX xếp thứ 11/63;chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI xếp thứ 14/63; chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương PII xếp thứ 16/63; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Ninh Bình xếp thứ 28/63; chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố.
- Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp (Trong năm 2024, các cơ quan nhà nước đã tiếp 2.131 lượt công dân, trong đó: cấp tỉnh tiếp 221 lượt, cấp huyện tiếp 513 lượt, cấp xã tiếp 1.397 lượt. Đã tiếp nhận 2.197 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó: cấp tỉnh tiếp nhận 384 đơn; cấp huyện tiếp nhận 926 đơn; cấp xã tiếp nhận 887 đơn. Kết quả đã xử lý 2.188/2.197 đơn, gồm: 1.823 đơn đủ điều kiện xử lý; 365 đơn lưu (đơn trùng lắp, không rõ địa chỉ, mạo danh, nặc danh...). Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc rà soát, dừng triển khai hoặc cắt giảm đến điểm dừng kỹ thuật để hoàn thiện công tác đầu tư và quyến toán các dự án đầu tư công kéo dài, kiểm tra và xử lý nghiêm, chấm dứt hoạt động, thu hồi đất các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ, sử dụng đất không hiệu quả. Tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được cơ quan giám sát, thanh tra, kiểm toán chỉ ra.
4. Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: Thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, an ninh, an toàn cho các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế, các sự kiện chính trị-văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn.
II. Một số khó khăn, hạn chế và nguyên nhân
1. Một số khó khăn, hạn chế
a) Trong lĩnh vực kinh tế
- Tăng trưởng kinh tế trong năm chủ yếu dựa trên nền tảng những ngành, dự án hiện có, chưa có nhiều sản phẩm mới. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn. Sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lớn, bão số 3 và mưa lũ sau bão.
- Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới có mặt còn hạn chế. Nhận thức, ứng xử của một bộ phận người dân, một số doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ du lịch về văn hóa, văn minh du lịch chưa tốt. Một số khu, điểm du lịch gặp phải tình trạng quá tải vào những tháng cao điểm.
- Công tác quản lý đất đai ở một số cơ sở chưa chặt chẽ, đo đạc lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa còn chậm; việc triển khai thực hiện đấu giá các khu đất phân chia ngân sách cấp tỉnh 100% đã được cải thiện nhưng không đạt mục tiêu đề ra. Công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị còn nhiều hạn chế, bất cập; bộ công cụ quản lý kiến trúc cảnh quan đô thị chưa đầy đủ, thống nhất, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phục vụ xây dựng đô thị di sản, nâng cấp các tiêu chí đô thị loại I đối với thành phố Hoa Lư, hướng tới xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
- Một số dự án còn gặp khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB, thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu. Một số dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm tiến độ, hiệu quả sử dụng đất chưa cao.
b) Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội
- Một số trường học còn có thời điểm quá tải về số lớp, số học sinh. Vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên so với định mức quy định. Còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Việc khai thác, sử dụng các nền tảng số, tạo lập, phát triển dữ liệu số ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng, hiệu quả chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
- Trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, còn tình trạng ngừng việc tập thể; còn nợ đọng bảo hiểm xã hội; ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra ở một số nơi.
2. Nguyên nhân
2.1. Nguyên nhân của những kết quả đạt được là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mà thường xuyên, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; sự phối hợp chủ động hiệu quả của Hội đồng nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực tiễn; cùng với sự đồng thuận, thực hiện nghiêm túc, sáng tạo của các Sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh; biết kế thừa, phát huy kết quả đã đạt được, kịp thời tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, kịp thời. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã chủ động, tích cực làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường đối thoại, giải quyết những vấn đề phát sinh.
2.2. Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế
a) Về khách quan
- Tình hình chính trị, kinh tế thế giới biến động phức tạp, khó lường, sức mua trên thị trường trong nước và quốc tế suy giảm dẫn đến các doanh nghiệp thiếu đơn hàng cục bộ. Thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, do ảnh hưởng của mưa lũ.
- Tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất thực hiện phân chia ngân sách tỉnh 100% còn chậm do quy trình, trình tự thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất phải thực hiện qua nhiều khâu, nhiều bước, thủ tục kéo dài.
- Công tác GPMB của một số dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do: (1) công tác quy hoạch, xây dựng khu tái định cư mất nhiều thời gian; (2) công tác xác định giá bồi thường đối với đất ở tại một số vị trí, khu vực còn gặp khó khăn do giá thực tế chưa có để so sánh, áp dụng, có trường hợp phải chờ quy định mới của Luật Đất đai; (3) quy trình thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa mất nhiều thời gian.
- Việc tăng dân số, các học sinh trong độ tuổi đến trường tăng trong khi cơ sở vật chất, giáo viên chưa được mở rộng và tăng quy mô. Chỉ tiêu biên chế được Trung ương giao không đáp ứng quy mô học sinh và thực hiện tinh giản biên chế.
b) Về chủ quan
- Việc nắm bắt và dự báo tình hình có lúc, có việc chưa sát. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là những vấn đề phát sinh mới trong một số trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; có lúc, có nơi còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, ngại khó; giải quyết thủ tục còn chậm; trách nhiệm của người đứng đầu, người có thẩm quyền trong một số trường hợp chưa được phát huy đầy đủ. Tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, trong một số trường hợp và trong một bộ phận cán bộ, công chức chưa được khắc phục triệt để.
- Việc ban hành quy định quản lý ở một số lĩnh vực chưa đồng bộ, chưa đẩy đủ, nhất là trong: lĩnh vực quản lý đô thị, cùng với đó là cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa sâu sát, thiếu quan tâm, quyết liệt.
- Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của nhà nước, nhất là trong công tác GPMB, trật tự xây dựng, bảo vệ di sản hiệu quả có nơi, có lúc chưa cao. Một số chủ đầu tư, cơ quan, đơn vị chưa chủ động, quyết liệt phối hợp tốt trong việc bồi thường, GPMB và giải quyết các thủ tục về đất đai, thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và thi công các công trình, dự án.
- Một số doanh nghiệp còn thiếu giải pháp hiệu quả trong phòng cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường và khắc phục các khó khăn trong sản xuất; do có khó khăn về tài chính, nên một số thời điểm giải quyết chế độ chính sách, thông tin tới công nhân chưa triệt để, kịp thời.
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2025
I. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
Năm 2025, là năm cuối nhiệm kỳ thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Dự báo tình hình thế giới và khu vực còn tiếp tục diễn biến khó lường, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn. Do đó, phương hướng chung của năm 2025 được xác định là:
Tập trung cao để đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII. Tiếp tục thúc đẩy, phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững, hài hòa; kịp thời tháo gỡ các rào cản, vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phát triển sản xuất - kinh doanh; tập trung thu hút đầu tư, phát triển khu công nghiệp đồng bộ, gắn với đô thị và dịch vụ. Phát triển ngành nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, sinh thái, đa giá trị, hình thức sản xuất tiên tiến gắn với các sản phẩm OCOP (ưu tiên các sản phẩm 4 sao và 5 sao); tập trung hoàn chỉnh hồ sơ để được công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, phát triển du lịch với các sản phẩm khác biệt, đẳng cấp, giá trị cao; thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản, đổi mới sáng tạo gắn với bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử Cố đô Hoa Lư và Quần thể danh thắng Tràng An, bảo vệ môi trường sinh thái. Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình, dự án hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh.. quan trọng, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới. Phát triển toàn diện đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giảm nghèo bền vững; thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 gắn với tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông chính sách, thông tin tuyên truyền. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, xúc tiến, thu hút đầu tư; củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II.NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH, LĨNH VỰC
1. Phát triển kinh tế gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng tăng trưởng; thực hiện tái cơ cấu các ngành kinh tế đồng bộ, toàn diện gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực, khơi thông và phát huy hiệu quả các nguồn lực, tạo không gian tăng trưởng mới để thu hút đầu tư; phát triển dịch vụ du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn.
- Tiếp tục phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư theo đúng định hướng, kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục để sớm thu hút nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phú Long, Khu công nghiệp Tam Điệp II. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy, phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ lực; trong đó tập trung cao tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, có thêm nhiều sản phẩm mới chào mừng năm đầu của nhiệm kỳ 2025-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030.
- Phát triển nông nghiệp theo hướng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”; tiếp tục chuyển mạnh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, bền vững, hiệu quả gắn với phục vụ du lịch phát triển, kinh tế di sản. Tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững gắn với phát triển du lịch và xây dựng đô thị di sản. Tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận Tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2025. Phấn đấu có sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.
Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ gắn với phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Phát triển du lịch với các sản phẩm khác biệt, đẳng cấp, khẳng định thương hiệu, tạo sự lan tỏa. Mở rộng hợp tác kinh tế, tạo chuỗi liên kết ngành, vùng, liên vùng và quốc tế; ưu tiên thu hút đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí chất lượng cao.
- Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý điều hành thu - chi ngân sách nhà nước. Phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2025 ở mức cao nhất để đảm bảo nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các công trình, dự án quan trọng.
2. Tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông; đẩy mạnh phát triển đô thị, phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến hết năm 2025 đạt 45,1%.
- Đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; tập trung nguồn lực, chỉ đạo thực hiện dứt điểm các dự án hạ tầng lớn, hạ tầng khung, kết nối vùng, liên vùng, mở rộng không gian, tạo dư địa và động lực phát triển mới, các công trình chào mừng Đại hội Đại biểu tỉnh Ninh Bình lần thứ 23, nhiệm kỳ 2025-2030; hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí hạ tầng đô thị loại I đối với thành phố Hoa Lư, tiến tới xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Khẩn trương hoàn thiện bộ công cụ quản lý đô thị, nhất là đối với đô thị loại I của thành phố Hoa Lư và hướng tới Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; xây dựng các khu đô thị kiểu mẫu theo hướng đồng bộ và hiện đại; thực hiện tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
3. Phát triển toàn diện văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt công tác dân tộc và tôn giáo.
- Gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tiếp tục lấy bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc và truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư và giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An làm nền tảng cho sự phát triển. Tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; phát triển sâu rộng thể dục, thể thao quần chúng; củng cố, phát triển thể thao thành tích cao, khẳng định vị thế thể thao Ninh Bình trên toàn quốc.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua“Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước”và Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công”.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, các chương trình, đề án, chính sách về trợ giúp xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh trục lợi chính sách.
-Tiếp tục nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến; mở rộng hoạt động khám chữa bệnh từ xa, tăng cường chỉ đạo, chuyển giao kỹ thuật, kịp thời hỗ trợ cho tuyến dưới. Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quản lý sức khỏe điện tử, sổ khám chữa bệnh điện tử, ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đến từng người dân.
- Bám sát và thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội; tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt đúng quy định của pháp luật; kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, thúc đẩy ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ.
- Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thụng 2018. Tăng cường đầu tư nâng cao cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp, xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục gắn với thực hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của Trường Chính trị tỉnh, Trường Đại học Hoa Lư.
Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề, giải quyết việc làm; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học cụng nghệ. Tập trung nguồn lực, ưu tiên các nhiệm vụ khoa học và công nghệ lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ số, công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, du lịch, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
5. Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường quản lý, tổ chức thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường sinh thái.
-Tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; hoàn thiện hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai; kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, hoạt động sản xuất và đời sống của người có đất thu hồi. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án sử dụng đất kém hiệu quả, chậm đưa đất vào sử dụng, kiên quyết thu hồi đất các dự án kéo dài không có khả năng hoàn thành.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận số 81-KL/TW ngày 4 tháng 6 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông. Chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai. Phát triển nền kinh tế xanh, bảo vệ, phát triển rừng bền vững, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; bảo tồn, phục hồi và phát triển bền vững đa dạng sinh học.
6. Tập trung xây dựng chính quyền, cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về sử dụng hiệu quả các nguồn lực, triển khai nhanh chóng các công trình, dự án, không để thất thoát, lãng phí, trong đó: Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06 ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 110 ngày 23 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về giải pháp xử lý các dự án đầu tư công có thời gian thực hiện kéo dài, khó có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 07 ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 139 ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý hoạt động đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, kiên quyết thu hồi đất các dự án chậm tiến độ kéo dài, sử dụng đất kém hiệu quả, tạo quỹ đất thu hút các dự án mới... Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các kết luận của cơ quan kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
7. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; tận dụng các yếu tố quốc tế thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, quảng bá hình ảnh Ninh Bình tới bạn bè quốc tế.
8. Chủ động hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, tạo động lực, truyền cảm hứng, khuyến khích đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ cơ sở, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị xã hội, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2025 và nhiệm kỳ 2020-2025 tạo đà đưa tỉnh Ninh Bình bước vào giai đoạn phát triển mới để cùng với đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trên đây là Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2024, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng báo cáo.