Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Công nhân miệt mài làm việc '3 ca, 4 kíp'

Mặc dù thời tiết nắng nóng, mưa gió thất thường nhưng các công nhân, kỹ sư vẫn bám công trường, làm việc '3 ca, 4 kíp' để đảm bảo thông xe đúng kế hoạch.

“Đội nắng, thắng mưa”, quyết tâm về đích đúng tiến độ

Nằm trong dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng. Đơn vị thi công là liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư xây dựng VINA2.

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km, trong đó 30km đầu đã thông xe vào ngày 30/4/2024.

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km, trong đó 30km đầu đã thông xe vào ngày 30/4/2024.

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Điểm đầu tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.

Trước đó, ngày 30/4/2024, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe 30km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. 19km còn lại từ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đến nút giao xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) do nền đất yếu nên thi công nền, mặt đường và thảm bêtông nhựa có phần chậm hơn, phải hoàn thành sau.

 Các công nhân, kỹ thuật đang nỗ lực hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để thông xe vào cuối tháng 6/2024.

Các công nhân, kỹ thuật đang nỗ lực hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để thông xe vào cuối tháng 6/2024.

Dự kiến 30/6, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Nghệ An và Hà Tĩnh. Thời gian gấp rút, nên những ngày này, trên công trường không khí thi công đang diễn ra khẩn trương. Hàng chục kỹ sư, công nhân, thiết bị được huy động để làm việc cả ngày lẫn đêm.

Anh Hoàng Văn Thi (quê tỉnh Phú Thọ), công nhân Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, thi công trong thời tiết nắng nóng rất mệt, nhưng anh em ai cũng cố gắng để hoàn thiện công trình kịp tiến độ. “Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng các công nhân, kỹ sư vẫn bám công trường làm việc “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch”, anh Thi nói.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng các công nhân, kỹ sư vẫn bám công trường.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng các công nhân, kỹ sư vẫn bám công trường.

Bảo đảm chất lượng công trình, dự án

Hạng mục quan trọng nhất toàn tuyến là cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, La Giang, nối liền bờ bắc ở xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với bờ nam ở xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Công trình vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2022, dài gần 4,1km với 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng. Mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là cầu vượt sông dài nhất toàn cao tốc Bắc Nam, đã hợp long hôm 16/3.

Hiện nay bề mặt cầu đã thảm bêtông nhựa, lắp hệ thống điện, đèn chiếu sáng, dải phân cách cứng. Một số vị trí trên cầu chưa sơn xong vạch kẻ đường.

Các nhà thầu quyết tâm vượt khó, thi công đến đâu xong đến đó.

Các nhà thầu quyết tâm vượt khó, thi công đến đâu xong đến đó.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết 19km đoạn tuyến còn lại của dự án có đặc thù riêng là nền đất yếu nhiều, cần thời gian gia tải.

Với những vị trí đã đảm bảo yêu cầu, ban cùng với các nhà thầu và tư vấn giám sát sẽ bàn bạc và đưa ra những giải pháp thi công phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đảm bảo ngày 30/6 phải hoàn thành đoạn tuyến còn lại, tuy nhiên đảm bảo chất lượng công trình cao nhất.

Giai đoạn một của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm. Các cột camera của hệ thống giao thông thông minh (ITS) đã được lắp trên 19km cũng như toàn tuyến. ITS dùng để giải quyết tai nạn, ùn tắc.

Cột camera sử dụng các ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết giữa con người, hệ thống đường giao thông và phương tiện, phục vụ cho việc di chuyển tối ưu trên cao tốc. Một số đoạn trên tuyến chưa làm dải phân cách cứng giữa đường.

 Một số điểm dừng khẩn cấp cũng đã hoàn thành.

Một số điểm dừng khẩn cấp cũng đã hoàn thành.

“Dự kiến cuối tháng 6/2024 này sẽ thông toàn bộ tuyến chính theo đúng kế hoạch đề ra. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu là đường gom, đường dân sinh. Chúng tôi động viên các kỹ sư và công nhân túc trực làm '3 ca, 4 kíp', không có ngày nghỉ lễ để hoàn thành những công việc còn lại”, ông Việt nói.

Theo đại diện doanh nghiệp dự án, giống như 30km đã khai thác trước đó, 19km sắp đưa vào sử dụng có nền đường rộng 17m, 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Khi thông toàn tuyến, cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ hơn 6 tiếng nếu đi Quốc lộ 1 xuống còn 5 tiếng khi di chuyển bằng ôtô.

Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/cao-toc-dien-chau-bai-vot-cong-nhan-miet-mai-lam-viec-3-ca-4-kip-a669885.html