Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt: Gấp rút cho ngày thông tuyến

Đến nay việc thi công tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện biển báo, dải phân cách, lưới chống chói… để chuẩn bị thông tuyến.

Sẵn sàng thông xe 19km cuối cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Ngày 25/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra toàn bộ đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đến điểm cuối dự án là nút giao Quốc lộ 8A (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), thuộc dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

 Điểm đầu cao tốc từ nút giao Quốc lộ 46B xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Điểm đầu cao tốc từ nút giao Quốc lộ 46B xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.

Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn Cienco4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

30km đầu tuyến (từ nút giao Quốc lộ 7A) đến nút giao Quốc lộ 46B đã hoàn thành, thông xe vào dịp 30/4/2024. 19km còn lại sẽ thông xe vào ngày 30/6/2024. Sau khi dự án này thông xe, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước.

Theo ghi nhận thực tế, đến nay việc thi công tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công biển báo, dải phân cách giữa, lưới chống chói…

Báo cáo Thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, tính đến sáng ngày 25/6, 19km còn lại của tuyến chính đã thảm xong.

Về các hạng mục cầu đến nay cũng đã cơ bản xong. Với các hạng mục an toàn giao thông, hiện còn hơn 442m dài dải phân cách, 1.892 mét hộ lan mềm và 5.150 mét hàng rào đang được khẩn trương lắp đặt, dự kiến hoàn thành ngày 27/6.

Tổng sản lượng toàn dự án tính đến nay đạt 8.009,9/7.975,7 tỷ đồng, tương đương 100,4% kế hoạch. Sản lượng giải ngân đạt hơn 7.543 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 27/6, các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến sẽ được lắp đặt xong.

Các nhà thầu đang tập trung thi công biển báo, dải phân cách giữa, lưới chống chói…

Các nhà thầu đang tập trung thi công biển báo, dải phân cách giữa, lưới chống chói…

Theo ông Việt, để có được kết quả trên, liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị thi công đã tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa nhân lực, máy móc và tổ chức thi công khoa học, hoàn thành từng phần việc cụ thể.

“Những ngày vừa qua, thời tiết ở Nghệ An và Hà Tĩnh trải qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài. Tuy nhiên, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài bám công trường, thi công không ngừng nghỉ, kể cả làm xuyên đêm. Song song với tiến độ, chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Việt báo cáo.

Gia cố mái ta luy đường để tránh xói lở khi mùa mưa

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các cơ quan chức năng có liên quan.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành, kết nối với các tuyến cao tốc trước đó sẽ rút ngắn thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối cùng, tập trung gia cố mái ta luy đường để tránh xói lở khi mùa mưa đang đến gần.

Sau khi hoàn thành toàn tuyến, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) báo cáo để Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. Khi hội đồng có ý kiến thống nhất, chủ đầu tư cho phép phương tiện lưu thông trên toàn tuyến.

Sau ngày 30/6, người dân sẽ được lưu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Sau ngày 30/6, người dân sẽ được lưu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí từ 30/9. Mốc thời gian này đã được thống nhất trong hợp đồng ký với Bộ GTVT. Dự kiến hệ thống thu phí của dự án sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC). Về mức phí cụ thể từng loại xe ô tô đang tiếp tục hoàn thiện.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 3 vị trí thu phí, trong đó, 2 trạm đặt ở Nghệ An là: Nghi Phương (Nghi Lộc), nút giao Quốc lộ 46B - Hưng Tây (Hưng Nguyên); 1 trạm đặt ở Hà Tĩnh là nút giao Quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Trong 3 vị trí thu phí có 1 khu điều hành tại nút giao Quốc lộ 46B, 2 vị trí còn lại làm cổng thu phí với hệ thống camera đọc biển số tự động.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (ký hiệu là CT.01) là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Giai đoạn 1 của đường cao tốc được phân kỳ đầu tư quy mô nền đường rộng 17m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h.

Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/cao-toc-dien-chau-bai-vot-gap-rut-cho-ngay-thong-tuyen-a670051.html