Chứng chỉ hành nghề nhà giáo có làm nhụt chí người theo đuổi nghề giáo?
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, sinh viên ra trường phải đủ điều kiện thực tập trong thời gian một năm sau đó được đánh giá hoàn thành mới được cơ quan tuyển dụng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đoàn thể về dự thảo Luật Nhà giáo.
Một trong những điểm mới được quan tâm trong dự thảo Luật Nhà giáo là chứng chỉ hành nghề đối với giáo viên.
Theo đó, chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người đạt tiêu chuẩn chức danh nhà giáo theo quy định.
Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và kinh nghiệm của một số ngành/lĩnh vực, Ban soạn thảo đề xuất và dự kiến chứng chỉ hành nghề cơ bản sẽ có tác động tích cực đối với nhà giáo và cơ sở giáo dục.
Tại tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 17/5, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, để trở thành nhà giáo có hai nguồn gồm: sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và người tốt nghiệp ngành khác, đạt trình độ đào tạo theo quy định và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Tất cả các đối tượng trên phải đủ điều kiện thực tập trong thời gian một năm sau đó được đánh giá hoàn thành thì được cơ quan tuyển dụng.
Bên cạnh đó, ông Đức cũng cho biết, muốn trở thành nhà giáo cần ba yếu tố: Kiến thức chuyên môn với môn học giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng. Đây là ba yếu tố hình thành chứng chỉ hành nghề. Chính vì vậy với người tốt nghiệp sư phạm hoặc chưa tốt nghiệp sư phạm trước khi hành nghề cần có một quá trình đào tạo nghề.
Các cấu trúc mô-đun đào tạo nghề sẽ có những mô-đun đã được đào tạo trong các trường đại học sư phạm.
Với những sinh viên tốt nghiệp trường sư phạm tham gia các khóa đào tạo này sẽ không phải học những nội dung đã được đào tạo và được rút ngắn thời gian đào tạo để sớm được cấp chứng chỉ hành nghề.
Đây là sự phân biệt giữa sinh viên đào tạo trong trường sư phạm và sinh viên đào tạo ở các trường không phải sư phạm.
Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận có đặt vấn đề với nhiều rào cản như vậy liệu có cản trở hoặc làm nhụt chí người theo đuổi nghề sư phạm và được ông Đức trao đổi: “Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới vị trí nhà giáo. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo.
Trong Luật này cũng đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất, nhưng bởi đặc thù của nhà giáo là tạo ra nhân cách người học cho nên những yêu cầu với nghề giáo hoàn toàn phù hợp với đầu ra của giáo dục. Tôi nghĩ rằng đây không phải yêu cầu quá cao”.
Được biết, quan điểm của ban soạn thảo Luật Nhà giáo cho rằng, chứng chỉ hành nghề tạo thuận lợi cho nhà giáo nếu có những thay đổi nơi hoạt động nghề nghiệp.
Chứng chỉ hành nghề có giá trị sử dụng toàn quốc nên dù nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự; giảm được thủ tục cho nhà giáo khi: thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc không thời hạn, hợp đồng có thời hạn, thỉnh giảng hoặc dạy liên trường;
Khi nhà giáo thuyên chuyển từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ sở giáo dục ngoài công lập hoặc ngược lại; khi nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia giảng dạy theo nhu cầu của cơ sở giáo dục.
Chứng chỉ hành nghề có giá trị đảm bảo đồng đều về chất lượng dạy học và giáo dục giữa các cơ sở giáo dục và và dự kiến sẽ điều chỉnh bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.
Chứng chỉ hành nghề bảo đảm nhiều yêu cầu của hội nhập quốc tế, giúp việc trao đổi nhà giáo giữa các nước được thuận tiện, nhất là việc kiểm soát chất lượng của những người nước ngoài vào hoạt động giáo dục tại Việt Nam.
Để không gây xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo Luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được tuyển dụng vào ngành trước khi Luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch.
Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp.