Đề xuất bố trí khoảng 500 tỉ đồng xử lý các hầm đường sắt yếu
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất các cấp xem xét bố trí 500 tỉ đồng gia cố bước 1 cho 12 hầm đường sắt yếu.
Ngày 16-4, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết sự cố sập hầm Bãi Gió khiến ngành đường sắt phải thực hiện chuyển tải 10 đoàn tàu mỗi ngày.
Như vậy, tính đến tối 15-4, ngành đường sắt tổ chức chuyển tải hơn 13.000 hành khách trên 38 đoàn tàu khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.
Về hàng hóa, do ảnh hưởng sự cố có 77 đoàn tàu hàng bị ách tắc. Đường sắt phải thỏa thuận với chủ hàng để chuyển tải bằng đường bộ, hiện đã chuyển tải được 16 đoàn qua khu vực bị sự cố, ưu tiên hàng tươi sống, đông lạnh và hàng chuyển phát nhanh.
Đại diện VNR thông tin chưa ghi nhận trường hợp khiếu nại nào của khách hàng “bởi đây là sự cố khách quan”. Đối với các trường hợp khách hàng muốn nhận lại hàng, VNR sẽ trả lại và không thu bất kỳ khoản phí nào.
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, đây là sự cố vượt ngoài khả năng, tầm kiểm soát nên thiệt hại đối với vận tải đường sắt rất lớn nên lãnh đạo VNR cũng đang kiến nghị các cấp xem xét nguồn kinh phí hỗ trợ.
Trước mắt, để giảm thiểu thiệt hại cho ngành đường sắt, ông Mạnh đề nghị cấp thẩm quyền miễn phí sử dụng đường bộ cho xe chuyển tải hành khách, hàng hóa qua hầm Đèo Cả...
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR đánh giá hiện còn một số hầm đường sắt yếu trên tuyến. Vì vậy, sau khi khắc phục xong sự cố sụt hầm Bãi Gió, các cấp có thẩm quyền cần xem xét ưu tiên bố trí dưới 500 tỉ đồng để gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến. Song song đó, có phương án xử lý 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam.
VIẾT LONG