Được gia hạn cơ cấu nợ, Vietnam Airlines đang kinh doanh ra sao?
Theo báo cáo tài chính công bố mới nhất, Vietnam Airlines vẫn còn âm vốn chủ sở hữu hơn 5.800 tỷ đồng. Con số này đã cải thiện nhiều so với mức âm hơn 9.300 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2024. Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục gia hạn thời gian cơ cấu lại nợ cho 'ông lớn' này thêm 3 năm, tức đến hết ngày 31/12/2027.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 16/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021 quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Vietnam Airlines và đánh giá về khả năng trả nợ đầy đủ gốc và/hoặc lãi của hãng sau khi đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khoản nợ của Vietnam Airlines (bao gồm cả thời gian cho vay và cơ cấu lại thời hạn trả nợ) trong thời hạn tối đa không muộn hơn ngày 31/12/2027.

NHNN ban hành Thông tư gia hạn thời gian cơ cấu nợ cho Vietnam Airlines đến hết năm 2027.
Trước đó, Thông tư số 04/2021 đưa ra thời hạn là ngày 31/12/2024. Trong thời hạn cơ cấu lại, tổ chức tín dụng thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo Quyết định của Thủ tướng để xử lý rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Theo Thông tư số 16/2025, NHNN tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ.
Số tiền tái cấp vốn tối đa đối với từng khoản cho vay không vượt quá số tiền cho vay của từng khoản cho vay theo Giấy đề nghị vay tái cấp vốn của tổ chức tín dụng. Tổng số tiền tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng.
Lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm, áp dụng đối với thời hạn tái cấp vốn và thời hạn gia hạn tái cấp vốn (nếu có). Lãi suất áp dụng đối với nợ gốc tái cấp vốn quá hạn bằng 150% lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm khoản tái cấp vốn được chuyển quá hạn.
Đến thời điểm hiện nay, Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2025. Theo số liệu tại báo cáo tài chính quý I/2025, Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý I/2025, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ và bằng 3 quý trước đó cộng lại.
Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản hợp nhất của Vietnam. Airlines đạt 59.838 tỷ đồng, tăng hơn 1.650 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm chủ yếu với 40.430 tỷ đồng, giảm 418 tỷ đồng so với số đầu năm, trong đó chủ yếu là tài sản cố định.
Đáng chú ý, lãi tăng giúp năng lực tài chính của Vietnam Airlines được cải thiện dần. Tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines giảm từ 67.531 tỷ đồng xuống còn 65.692 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm nợ dài hạn, trong đó nợ ngắn hạn vẫn chiếm tỷ trọng lớn, ở mức 56.399 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm, vay và nợ thuê tài chính giảm 832 tỷ đồng còn 19.650 tỷ đồng. Nợ dài hạn giảm 5,6% xuống còn 8.753 tỷ đồng, nhờ hãng trả bớt nợ vay, chi phí tài chính dài hạn cũng giảm nhẹ.
Đến cuối quý I, khoản lỗ lũy kế chưa phân phối của Vietnam Airlines giảm từ -33.164 tỷ đồng còn -30.215 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu vẫn còn âm hơn 5.800 tỷ đồng. Con số này đã cải thiện nhiều so với mức âm hơn 9.300 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2024, nhờ doanh nghiệp có lãi lớn trong quý đầu năm.
Vốn chủ sở hữu âm nhưng đã cải thiện so với trước đây và Tổng công ty vẫn còn cần phải tiếp tục đẩy mạnh lộ trình tái cấu trúc toàn diện với đa dạng phương thức, trong đó có sự hậu thuẫn từ phía ngân hàng khi cho phép gia hạn khoản vay tái cấp vốn dài hạn nhằm tăng cơ hội tích lũy nguồn lực, cải thiện đội tàu bay, khắc phục dần lỗ lũy kế và tiến đến đẩy mạnh tăng trưởng.
Theo kế hoạch kinh doanh năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.554 tỷ đồng, bằng 66% cùng kỳ năm trước và công ty mẹ đạt 4.168 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ.
Tại ĐHĐCĐ được tổ chức mới đây, ông Trần Văn Hữu, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính - Kế toán cho biết, Vietnam Airlines đang triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý III/2025. Hãng đã phối hợp với SCIC, thuê tư vấn chứng khoán và thực hiện các thủ tục phát hành cổ phiếu hiện hữu theo quy định. Việc chào bán bắt đầu từ ngày 15/5 và được kỳ vọng sẽ tạo thêm nguồn lực tài chính cho các chương trình đầu tư dài hạn, trong đó có kế hoạch đội bay và cơ sở vật chất phục vụ chiến lược phát triển trung tâm trung chuyển quốc tế.