Giá cước container tăng 65%, kỳ vọng lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An (HAH) hồi phục từ quý 2

Các dữ liệu mới nhất cho thấy kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) đã xác lập điểm đảo chiều quan trọng và lợi nhuận kỳ vọng sẽ hồi phục dần từ quý 2/2024 nhờ nhu cầu vận tải và giá cước container tăng trở lại.

Kết quả kinh doanh xác lập điểm đảo chiều

Lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An kỳ vọng sẽ tăng tốc phục hồi từ quý 2/2024.

Lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An kỳ vọng sẽ tăng tốc phục hồi từ quý 2/2024.

Trong quý 1 vừa qua, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) tiếp tục chịu ảnh hưởng của chu kỳ đi xuống của ngành vận tải container kéo dài từ giữa năm 2022 đến nay.

Công ty ghi nhận doanh thu đạt 704 tỷ đồng, tăng 7% so với quý 1/2023. Nhưng lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ giảm tới 57%, còn 51 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính hiện nhận định giai đoạn khó khăn nhất đối với Xếp dỡ Hải An đã qua và kết quả kinh doanh sẽ dần được cải thiện rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay.

Cụ thể, đà giảm doanh thu của Xếp dỡ Hải An đã chấm dứt và đảo chiều thành tăng trưởng dương trong quý 1/2024. Ngoài sự đóng góp từ tàu Haian Alfa (1.800 TEU) được đưa vào hoạt động từ cuối năm ngoái, sản lượng vận tải của Xếp dỡ Hải An tăng mạnh đã đóng vai trò quan trọng, tạo ra điểm đảo chiều trên.

Theo SSI Research, kết quả trên có thể đến từ việc giá trị xuất khẩu của Trung Quốc trong quý 1/2024 đã phục hồi mạnh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tàu chạy tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông) của Xếp dỡ Hải An.

Sản lượng khai thác container của cụm cảng Hải Phòng và cảng Hải An trong quý 1/2024 và 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. (Nguồn: SSI Research)

Sản lượng khai thác container của cụm cảng Hải Phòng và cảng Hải An trong quý 1/2024 và 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. (Nguồn: SSI Research)

Sự phục hồi này cũng được thể hiện rõ ràng trong sản lượng vận tải quốc tế tại cụm cảng Hải Phòng, với mức độ phục hồi mạnh hơn so với nhu cầu vận chuyển của thị trường nội địa.

Tính riêng tháng 4 vừa qua,sản lượng xuất nhập khẩu qua cụm cảng Hải Phòng tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng qua cảng Hải An của Xếp dỡ Hải An tăng tới 45%.

SSI Research nhận định, mặc dù vẫn còn khá sớm để khẳng định triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, nhưng nhu cầu vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi thuận lợi trong các quý tới đây. Việc thị trường Trung Quốc và các nước phương Tây tăng dự trữ hàng hóa có thể thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tại thị trường Nội Á và sản lượng có khả năng đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn 2024 - 2025.

Những yếu tố trên sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các tàu mà Xếp dỡ Hải An tự vận hành. Công ty hiện có 12 tàu chở container, chiếm khoảng 40% tổng sức chở của đội tàu container cả nước và có định hướng tập trung khai thác các tuyến Nội Á với trọng điểm là các tuyến xuất phát từ cụm cảng Hải Phòng.

Giá cước container quay lại vùng đỉnh của dịch COVID-19

 Giá cước thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU (USD/ngày) từ đầu năm 2021 đến đầu tháng 5/2024. (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)

Giá cước thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU (USD/ngày) từ đầu năm 2021 đến đầu tháng 5/2024. (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)

Đối với mảng cho thuê tàu, các hợp đồng cho thuê với giá thấp của Xếp dỡ Hải An sẽ hết hạn từ tháng 4 trở đi. Trong khi đó, chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay trên các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng đỉnh của dịch COVID-19, với giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đang tăng dần 65% so với đầu năm, đạt 15.800 USD/ngày.

Việc giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các hợp đồng cho thuê tàu định hạn mới của Xếp dỡ Hải An. Theo các hợp đồng định hạn, chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của Xếp dỡ Hải An.

Đồng thời, giá cước trên thị trường quốc tế tăng sẽ thúc đẩy giá cước giao ngay trên các tuyến nội địa, vốn chưa tăng nhiều kể từ đầu năm đến nay.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Ngoài ra, SSI Research đánh giá việc Xếp dỡ Hải An tăng cường hợp tác với các hãng tàu hàng đầu thế giới như ZIM và ONE trên các tuyến Nội Á trong thời gian gần đây có thể giúp giải quyết vấn đề dư cung công suất vận tải hiện nay trên thị trường nội địa.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An vừa qua đã cho biết, liên doanh ZIM-HAIAN sẽ ưu tiên phát triển các tuyến Nội Á áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, tiết kiệm chi phí để đảm bảo cho đội tàu hoạt động có lãi. Qua đó, mang lại lợi thế đáng kể cho kết quả tổng thể và vị thế trên thị trường của Xếp dỡ Hải An.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/gia-cuoc-container-tang-65-ky-vong-loi-nhuan-cua-xep-do-hai-an--hah--hoi-phuc-tu-quy-2-121837.htm