Hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú: Tiếp sức cho giáo dục vùng khó
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cho đồng bào miền núi, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục vùng khó khăn, đặc biệt là hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú. Qua đó góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho địa phương.
Không ngừng nâng chất lượng giáo dục
Trường Dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (xã Kiên Lao) là điểm sáng về công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số. Năm học này, nhà trường có 446 học sinh là con em đồng bào các dân tộc: Nùng, Tày, Dao, Sán Chí, Sán Dìu, Cao Lan, Hoa, Kinh (từ lớp 6 đến lớp 12) được tuyển sinh từ các thôn, xã đặc biệt khó khăn. Cô Lê Thị Hoài Lan, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường mới được đầu tư xây dựng các phòng học, khu nhà nội trú, tường rào bao quanh khang trang, sạch đẹp. Những năm học gần đây, nhà trường luôn có gần 90% học sinh đạt học lực khá, giỏi. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá. Học sinh nhà trường đoạt 58 giải trong các kỳ thi văn hóa, văn nghệ, thể thao, khoa học kỹ thuật các cấp, tăng cả về số lượng và chất lượng so với năm học trước; trong đó có 3 giải quốc gia (1 giải Nhì, 2 giải Ba) về lĩnh vực thể thao, 1 giải Khuyến khích thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh”.

Giờ tự học của học sinh Trường Dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (xã Kiên Lao).
Với đặc thù sinh hoạt nội trú, ngoài giờ học trên lớp, các em luôn nêu cao tinh thần tự học. Dù không có bố mẹ ở cùng nhưng bên cạnh các em là giáo viên quản sinh được phân công kiểm tra nền nếp, hoạt động tự học, tận tình giải đáp, hướng dẫn các em học tập theo mô hình hoạt động nhóm. Bởi vậy, mỗi học sinh nội trú luôn tự giác tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, qua đó vơi bớt nỗi nhớ nhà. Không chỉ dạy kiến thức, nhà trường còn chú trọng giáo dục cho học sinh kỹ năng linh hoạt thích ứng với các điều kiện, hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua khó khăn, tự tin trong cuộc sống.
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, ngành Giáo dục Bắc Ninh phối hợp với các xã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phòng chức năng. Mới đây, Trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Dương Hưu (xã Dương Hưu) được đầu tư hơn 37,4 tỷ đồng xây dựng tòa nhà 3 tầng hiện đại gồm 15 phòng học, 6 phòng chức năng, 1 nhà đa năng, cải tạo khu bán trú cho học sinh sinh hoạt thuận lợi. Đặc biệt, với phương châm “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, nhà trường luôn chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề. Từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn đều có trách nhiệm giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, khơi dậy ý chí vươn lên học tập, rèn luyện. Đặc biệt chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục văn hóa truyền thống, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng học trò đến những giá trị tốt đẹp của quê hương.
Đáp ứng nhu cầu học tập
Bắc Ninh hiện có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú với hơn 2,8 nghìn học sinh. Những năm qua, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được đầu tư khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, từng bước giảm điểm trường lẻ vùng khó khăn. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến. Hiện nay, tất cả trường dân tộc nội trú, bán trú đều tổ chức học 2 buổi/ngày. Các em được bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập khang trang; được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi...
Tỉnh Bắc Ninh hiện có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú với hơn 2,8 nghìn học sinh. Những năm qua, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được đầu tư khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh.
Không phụ tấm lòng của thầy cô, sự chăm lo của gia đình cùng các cấp, ngành, nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã giành nhiều thành tích nổi bật trong học tập, tiêu biểu như các em: Nguyễn Lệ Quân, dân tộc Dao, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh từng đoạt giải Nhất tại Hội thi tin học trẻ tỉnh năm 2023; Hoàng Thanh Huyền (SN 2004), dân tộc Tày, ở xã An Lạc (Sơn Động), học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Sơn Động giành giải Nhất duy nhất toàn quốc môn Tiếng Trung, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022, được trao danh hiệu Công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022, hiện em là sinh viên Trường Đại học Ngoại thương...
Một số học sinh được học tập dưới mái trường dân tộc nội trú, bán trú nay đã trưởng thành và trở thành giáo viên, cùng với các thế hệ thầy, cô giáo trước đây chèo lái, đưa học trò vùng khó khăn cập bến bờ tri thức. Giống như hơn 20 năm về trước, cô giáo Ngô Thị Trì từng là học trò vượt vài chục km từ xã Sa Lý đến Trường Dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành học tập, nay đã trở thành giáo viên dạy Toán của ngôi trường này. Cô giáo Đặng Thị Hiên từng là học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Yên Thế, nay giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường Dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành...
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục khu vực miền núi, vùng khó khăn, ngành Giáo dục Bắc Ninh tiếp tục củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, giỏi nghiệp vụ sư phạm, tâm huyết với nghề. Bố trí tăng cường đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt về giảng dạy tại các trường dân tộc nội trú, bán trú; trong đó tập trung chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ở các môn Tiếng Anh, Tin học, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính. Sở yêu cầu các trường đổi mới phương pháp quản lý, chăm sóc học sinh nội trú theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng của các em. Xây dựng mỗi ngôi trường dân tộc nội trú, bán trú không chỉ là nơi học tập, trau dồi kiến thức mà còn là mái ấm gia đình - nơi các em cùng gắn bó sinh hoạt và thích ứng cuộc sống tự lập.












