Lập Tổ công tác nghiên cứu điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng nước sâu
Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa quyết định thành lập Tổ công tác chuyên trách nghiên cứu, thẩm định và đề xuất cơ chế giá mới tại cảng nước sâu khu vực Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải.
Đánh giá thực trạng, đề xuất điều chỉnh giá
Tổ công tác do Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy VN Hoàng Hồng Giang làm tổ trưởng sẽ đánh giá thực trạng và đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu như Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Tổ công tác sẽ nghiên cứu về giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng nước sâu khu vực Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải.
Trong thành viên tổ công tác còn có đại diện của nhiều cơ quan, hiệp hội và tổ chức liên quan như: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng); Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính); Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam.
Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu cơ sở hình thành giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu, thẩm định phương án giá của doanh nghiệp, làm căn cứ đề xuất sửa đổi Quyết định số 810/QĐ-BGTVT năm 2024 – văn bản quy định khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.
Tổ làm việc theo hình thức kiêm nhiệm và sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Doanh nghiệp mong điều chỉnh để phù hợp chi phí đầu tư và xu hướng quốc tế
Theo tìm hiểu của Báo Xây dựng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cảng đã kiến nghị điều chỉnh giá bốc dỡ container, nhằm đưa mức giá dịch vụ tại Việt Nam tiệm cận với mặt bằng chung của khu vực.
Lý do được đưa ra là hiện giá bốc xếp container tại cảng biển Việt Nam đang ở mức rất thấp, khiến nguồn thu của doanh nghiệp không đủ để tái đầu tư. Trong khi đó, việc bắt kịp các xu hướng xanh hóa, số hóa, hiện đại hóa cảng biển đòi hỏi chi phí lớn và công nghệ cao.
"Việc điều chỉnh giá không làm tăng chi phí logistics quốc gia, nhưng giúp bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp khai thác cảng", đại diện một doanh nghiệp nhấn mạnh.
Theo phản ánh, mặc dù các cảng niêm yết giá dịch vụ theo mức trần quy định, nhưng giá thực tế thường ở mức sàn do yếu tố cạnh tranh, mối quan hệ đối tác, hợp đồng ngắn hạn hay dài hạn… Điều này khiến biên lợi nhuận càng bị thu hẹp.
Hiện giá bốc dỡ container tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% mức bình quân khu vực châu Á.
Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, tại cảng nước sâu Cái Mép, giá trung bình bốc dỡ container 20 feet là 57 USD/container (bằng 51% so với Singapore, 44% so với Hong Kong); container 40 feet là 85 USD/container (bằng 53% so với Singapore, 43% so với Hong Kong).
Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container, nếu được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn và cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp khai thác cảng – doanh nghiệp xuất nhập khẩu - mục tiêu phát triển bền vững ngành logistics, sẽ là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng hạ tầng cảng biển và năng lực cạnh tranh quốc gia.