Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.

Thị trường thương mại điện tử biến động lớn

Theo báo cáo từ Metric, tổng doanh số của năm sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong năm 2024 đã đạt 318,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 37,36% so với năm 2023. Đặc biệt, doanh số bán hàng tăng vọt vào nửa cuối năm, với quý IV đạt 91,15 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào các sự kiện khuyến mãi sôi động và mùa mua sắm cuối năm.

Trong quý I/2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến những biến động lớn, cạnh tranh khốc liệt với sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc thị phần.

TikTok Shop vươn lên mạnh mẽ, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng tới 113,8% so với quý I/2024, kéo thị phần tăng từ 23% lên 35%. Sự trỗi dậy này phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm kết hợp giải trí, đặc biệt thông qua các video ngắn và livestream.

Thương mại điện tử Việt Nam đang có sự cạnh tranh quyết liệt từ các sàn. Ảnh minh họa

Thương mại điện tử Việt Nam đang có sự cạnh tranh quyết liệt từ các sàn. Ảnh minh họa

Shopee với hệ sinh thái vững chắc, dù đạt mức tăng trưởng về doanh số 29,3% nhưng thị phần vẫn giảm nhẹ từ 68% xuống còn 62%, điều này cho thấy sức ép cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử đang ngày càng lớn.

Ngược lại với TikTok Shop và Shopee, doanh thu của hai nền tảng lâu đời Lazada và Tiki sụt giảm nghiêm trọng. Theo Metric, so với quý I/2024, doanh số của Lazada trong quý I/2025 giảm tới 43,5%, Tiki lao dốc mạnh hơn với mức giảm 66,6%.

Loạt chiến dịch kích cầu mua sắm

Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã triển khai hàng loạt chiến dịch khuyến mãi và giải pháp số nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.

Đối với Lazada, sàn này đang nỗ lực cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách nâng cấp giao diện ứng dụng, tối ưu hóa quy trình thanh toán và tăng cường dịch vụ hậu mãi

Chiến dịch “Lazada sale sinh nhật” đã ghi dấu ấn mạnh mẽ và góp mặt trong top 3 chiến dịch nổi bật tháng 3/2025 nhờ loạt hoạt động sôi động, đa dạng. Điểm nhấn nổi bật là sự kết hợp với cặp đôi Chu Ninh - Anh Âm, thu hút lượng tương tác lớn từ fan hâm mộ. Song song đó, Lazada còn triển khai chuỗi minigame liên tiếp.

Trong tháng 5/2025, Shopee cũng tung ra các chương trình khuyến như: Thứ 2 chính hãng, Thứ 3 Làm Đẹp, Thứ 4 Freeship, Thứ 6 Mặc Đẹp; Mua hàng Youtube hoàn 50% Xu…

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng trong mùa cao điểm tiêu dùng, TikTok vừa khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” - một giải pháp truyền thông tích hợp trên nền tảng số, giúp các thương hiệu nắm bắt xu hướng, kết nối người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số mạnh mẽ thông qua hệ sinh thái nội dung ngắn.

Cùng với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok đang cho khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” để kích cầu mua sắm. Ảnh: TikTok

Cùng với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok đang cho khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” để kích cầu mua sắm. Ảnh: TikTok

Với tâm điểm là sự kiện TikTok Summer Heyday 2025, chiến dịch quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, nhà bán hàng và chuyên gia marketing. TikTok không chỉ mang đến cái nhìn chiến lược về thị trường mùa hè, mà còn trình làng hàng loạt công cụ, giải pháp số tối ưu hóa quảng cáo trên nền tảng.

Một trong những giải pháp nổi bật TikTok giới thiệu là chiến lược “Brand Chem”, hướng đến việc tạo kết nối cảm xúc thay vì chỉ quảng bá đơn thuần. Thương hiệu được khuyến khích sản xuất nội dung phản ánh giá trị sống, phong cách cá nhân, từ đó kích hoạt sự đồng cảm và hành vi mua sắm.

Ba xu hướng nổi bật trong chiến lược này gồm: Brand Fusion (hòa quyện thương hiệu với cộng đồng, tạo tương tác tự nhiên); Identity Osmosis (đáp ứng nhu cầu tìm kiếm bản sắc cá nhân trong lựa chọn thương hiệu); Creative Catalysts (duy trì sức hút bằng nội dung sáng tạo, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng).

Trong bức tranh kinh tế số Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, thương mại điện tử nổi lên như một động lực then chốt. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tới 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thương mại điện tử, xếp thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển. Thương mại điện tử đang tạo ra hàng triệu việc làm, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số và trở thành trụ cột trong nền kinh tế số.

Phong Lâm

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/nhieu-giai-phap-thuc-day-tieu-dung-tren-nen-tang-so-386843.html