Nhiều ngành thêm bệ đỡ

Những chính sách mới được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tích cực thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực.

Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được thông qua, lượng tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024

Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được thông qua, lượng tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024

Doanh nghiệp ô tô mong giảm lệ phí trước bạ

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 50% từ ngày 1/8/2024 đến 31/1/2025 nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Ba lần trước đó, người mua ô tô được giảm 50% lệ phí trước bạ, lần 1 từ ngày 28/6/2020 đến 31/12/2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, lần 2 từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022 theo Nghị định số 103/2022/NĐ-CP, lần 3 từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023 theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP.

Sau khi áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô đều có diễn biến tích cực hơn.

Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2020, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, gấp khoảng 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 232.192 xe, trong đó số lượng tháng 12/2021 và 5 tháng đầu năm 2022 lần lượt là 63.742 và 168.450 xe. Bình quân 5 tháng đầu năm 2022 đạt 33.690 xe/tháng, gấp 1,5 lần so với 7 tháng cuối năm 2022 (22.203 xe/tháng).

Trong 6 tháng cuối năm 2023, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, gấp 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023 (17.865 xe/tháng).

Nếu đề xuất giảm thuế trước bạ 50% lần thứ tư được thông qua, các doanh nghiệp được hưởng lợi có thể kể tên như Thaco, Haxaco, Tasco, City Auto… Riêng VinFast, ô tô điện của doanh nghiệp đã được miễn lệ phí trước bạ kể từ 1/3/2022, áp dụng trong 3 năm.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco cho biết, chính sách giảm lệ phí trước bạ có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy nhu cầu mua ô tô, qua đó có tác động tích cực đến hoạt động phân phối xe Mercedes-Benz của Công ty. Đây là phân khúc xe sang có giá trị lớn, nếu giảm 50% lệ phí trước bạ thì người mua xe được hưởng lợi nhiều.

Quý II/2024, Haxaco ước đạt hơn 30 tỷ đồng tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, xấp xỉ quý I. Lãnh đạo Haxaco kỳ vọng, doanh thu và lợi nhuận trong hai quý cuối năm 2024 sẽ tăng trưởng mạnh, giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu cả năm đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần AzFin Việt Nam nhận định, kết quả kinh doanh của Haxaco sẽ khởi sắc từ năm 2024, nhất là khi doanh nghiệp đang mở rộng phân phối xe của hãng MG có lợi nhuận khả quan.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, tính đến hết tháng 6/2024, doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường đạt 134.884 xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 15%, xe nhập khẩu tăng 16%. Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được thông qua, lượng tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024.

Bất động sản sớm được tháo gỡ khó khăn

Từ 1/8/2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sớm hơn 5 tháng so với hiệu lực thi hành ban đầu, theo quyết định mới đây của Quốc hội. Việc này được đánh giá sẽ có tác động tích cực tới thị trường bất động sản và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, bất động sản vốn là lĩnh vực có đóng góp tỷ trọng đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, nên 3 sắc luật quan trọng này sớm đi vào cuộc sống sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, 3 luật trên sẽ tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, từ đó nguồn cung cho thị trường bất động sản dần dồi dào hơn, phát triển bền vững hơn. Riêng Luật Đất đai 2024 sẽ thúc đẩy việc sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả, tác động tích đến nền kinh tế và thị trường bất động sản trong quá trình đô thị hóa, phát triển khu dân cư nông thôn.

Bất động sản đang đứng thứ hai trong nhóm ngành thu hút vốn FDI nhiều nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản liên tục tăng, riêng vốn FDI đổ vào thị trường này tăng 61,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng vốn FDI cùng khung pháp lý mới về bất động sản mang lại kỳ vọng về bức tranh sáng hơn của thị trường địa ốc, vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

VIS Rating đánh giá, khung pháp lý bất động sản mới sẽ hỗ trợ thúc đẩy tiến độ phát triển dự án và gia tăng nguồn cung nhà mới. Ba luật về bất động sản có hiệu lực sớm 5 tháng sẽ giúp đẩy nhanh việc phê duyệt pháp lý dự án và cải thiện nguồn cung kể từ năm 2025.

Theo VIS Rating, trong số các chủ đầu tư niêm yết, chỉ một số ít doanh nghiệp như Vinhomes, Đầu tư Nam Long, Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền có thể triển khai các dự án mới và ghi nhận doanh số bán hàng đáng kể trong quý I/2024. Nhiều chủ đầu tư khác vẫn đang gặp khó khăn về pháp lý với các dự án (như HUD Mê Linh Central, Khu đô thị Lideco tại Hà Nội), dẫn đến nguồn cung nhà ở mới suy giảm ở các thành phố lớn.

Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam nhận xét, nhiều quy định về thị trường bất động sản đã được sửa đổi một cách chi tiết, đầy đủ, hợp lý hơn, tạo ra hệ thống luật đồng bộ, tránh chồng chéo.

“Chúng tôi kỳ vọng, việc tiếp tục hoàn thiện sớm các văn bản luật sẽ giúp thị trường bước vào pha phục hồi từ cuối năm 2024”, Chứng khoán Shinhan Việt Nam chia sẻ.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhìn nhận, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Đất đai 2024 có nhiều quy định mới, khi có hiệu lực sẽ góp phần cải thiện tâm lý của người mua nhà và rút ngắn thời gian hoàn thiện pháp lý của chủ đầu tư, cải thiện nguồn cung. Đây là cơ hội cho các chủ đầu tư có sức khỏe tài chính và khả năng triển khai dự án tốt. Tuy nhiên, cần có thời gian để các chính sách thực sự phát huy tác động và một số vướng mắc về pháp lý cần hướng dẫn giải quyết cụ thể hơn.

Hải Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/nhieu-nganh-them-be-do-post349404.html