Pin thế hệ mới của GM và LG Energy giúp xe điện đi xa hơn và giá rẻ hơn

Pin thế hệ mới của GM và LG Energy hứa hẹn giúp đột phá trong việc giảm chi phí, tăng tầm hoạt động cho xe ô tô điện.

Pin LMR mới do GM và LG Energy phát triển hứa hẹn sẽ trang bị năng lượng cho các dòng xe tải và SUV điện cỡ lớn với phạm vi hoạt động lên tới hơn 640 km, đồng thời cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất pin.

 Pin thế hệ mới của GM và LG Energy hứa hẹn giúp đột phá trong việc giảm chi phí, tăng tầm hoạt động cho xe ô tô điện. Ảnh: GM.

Pin thế hệ mới của GM và LG Energy hứa hẹn giúp đột phá trong việc giảm chi phí, tăng tầm hoạt động cho xe ô tô điện. Ảnh: GM.

General Motors (GM) và liên doanh LG Energy Solution vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng về việc ứng dụng công nghệ pin hình lăng trụ Lithium-Mangan-Rich (LMR) trên các mẫu xe tải điện và SUV cỡ lớn trong tương lai. GM đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên thương mại hóa loại pin thế hệ mới tiên tiến này, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2028.

GM nhấn mạnh, pin LMR là một "bước đột phá" quan trọng. Công nghệ pin truyền thống phụ thuộc vào các vật liệu đắt đỏ như niken, mangan và coban cho thành phần cực âm (cathode). Điều này đẩy giá thành bộ pin và góp phần khiến xe điện có giá bán cao.

Pin thế hệ mới ra đời nhằm giải quyết bài toán chi phí bằng cách sử dụng "tỷ lệ mangan giá rẻ cao hơn". Không chỉ có lợi thế về giá thành, loại pin mới này còn được kỳ vọng mang lại "dung lượng và mật độ năng lượng lớn hơn".

Dù chưa công bố nhiều thông số kỹ thuật chi tiết, hai công ty tiết lộ pin lăng trụ LMR mới sở hữu mật độ năng lượng cao hơn 33% so với loại pin Lithium Iron Phosphate (LFP) đang có hiệu suất tốt nhất trên thị trường hiện nay, trong khi chi phí sản xuất lại tương đương.

Những cải tiến của pin thế hệ mới này mang ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng? Với pin LMR, chúng ta có thể kỳ vọng những chiếc xe tải điện cỡ lớn có khả năng di chuyển quãng đường hơn 400 dặm (tương đương 644 km) sau mỗi lần sạc đầy. Bên cạnh đó là "tiết kiệm đáng kể chi phí cho bộ pin so với các bộ pin niken cao hiện nay". Đây sẽ là một bước tiến đáng mừng, đặc biệt khi xem xét mẫu Chevrolet Silverado EV LT Extended Range 2025 hiện có giá khởi điểm từ 75.195 USD (tương đương gần 1,9 tỉ đồng) và phạm vi hoạt động ước tính của EPA đạt 408 dặm (khoảng 657 km).

Ông Kushal Narayanaswamy, Giám đốc kỹ thuật pin thế hệ mới của GM, cho biết công nghệ pin LMR là thành quả sau một thập kỷ nghiên cứu và phát triển. Ông giải thích thêm, các dòng xe tải và SUV điện hiện tại của GM sử dụng pin NMCA với thành phần khoảng 85% niken, 10% mangan và 5% coban.

Ngược lại, pin LMR có sự khác biệt lớn về tỷ lệ vật liệu khi chứa khoảng 65% mangan, 35% niken và "hầu như không sử dụng coban". Điều này cho thấy sự dịch chuyển sang sử dụng các vật liệu rẻ hơn và giảm phụ thuộc vào những nguyên liệu đắt đỏ.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/pin-the-he-moi-cua-gm-va-lg-energy-giup-xe-dien-di-xa-hon-va-gia-re-hon-post849705.html