Sau hợp nhất, TP.HCM có 91 bến cảng biển

Sau hợp nhất, TP.HCM sẽ có 91 bến cảng biển, chiếm trên 70% sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu qua cảng biển của cả nước.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Xây dựng TP.HCM đã có Tờ trình gửi UBND TP về việc thành lập Sở Xây dựng TP.HCM trên cơ sở hợp nhất Sở Xây dựng TP.HCM, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 Sau hợp nhất, TP.HCM sẽ có 91 bến cảng biển, chiếm trên 70% sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu qua cảng biển của cả nước. Ảnh: CTV

Sau hợp nhất, TP.HCM sẽ có 91 bến cảng biển, chiếm trên 70% sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu qua cảng biển của cả nước. Ảnh: CTV

5 trụ sở làm việc sau hợp nhất

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cả ba đơn vị hiện có tổng cộng 4.240 nhân sự, trong đó biên chế hành chính hiện có 1.619 người, biên chế sự nghiệp hiện có 2.149 người, hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022 hiện có 472 người.

Dự kiến trụ sở làm việc của Sở Xây dựng sau hợp nhất giữ nguyên theo trụ sở làm việc hiện nay của Sở Xây dựng TP.HCM, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cụ thể:

Cơ sở 1: 60 Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM

Cơ sở 2: 168 Pasteur phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Cơ sở 3: 63 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM

Cơ sở 4 (Trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay): 198 Bạch Đằng, phường Phước Trung, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơ sở 5 (Trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương hiện nay): Tầng 12A, Tháp A, Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú – TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Trụ sở làm việc của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Xây dựng sau hợp nhất giữ nguyên như hiện nay. Sau khi hợp nhất, Sở Xây dựng bố trí, sắp xếp lại trụ sở làm việc tại sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp của các đơn vị trực thuộc phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao của từng đơn vị.

"Sau khi hợp nhất sở xây dựng 3 tỉnh, thành, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ xây dựng Đề án sắp xếp, sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, đảm bảo giảm tối thiểu 30% số đơn vị sự nghiệp so với hiện nay. Trong vòng 60 ngày sau khi hợp nhất, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ trình Đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Xây dựng TP.HCM (bao gồm 22 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực)"- Tờ trình của Sở Xây dựng nêu rõ.

Phát triển cảng biển thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất UBND TP tiếp thu ý kiến của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc cần có một phòng chuyên môn tham mưu Giám đốc Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ quản lý đường thủy và cảng, bến cảng.

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất tổ chức lại Phòng Quản lý Đường thủy, Cấp nước và thoát nước hiện nay thành Phòng Quản lý Đường thủy và Phòng Hạ tầng kỹ thuật.

Việc cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng có Phòng Quản lý Đường thủy để tham mưu Giám đốc Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ quản lý đường thủy và cảng, bến cảng là cần thiết trong tình hình hiện nay.

Cụ thể như sau:

TP.HCM sau hợp nhất sẽ là cơ quan chủ trì thực hiện các đề án trọng điểm gắn liền với hệ thống cảng biển như Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới”; Đề án “Nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ”; Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Các đề án, chủ trương này sẽ là cơ sở để TP.HCM tham gia sâu vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới, phát triển thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; thúc đẩy hệ thống cảng biển phát triển bền vững, đóng góp lớn vào kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của thành phố, vùng và cả nước.

Sau hợp nhất, TP.HCM sẽ có 91 bến cảng biển, chiếm trên 70% sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu qua cảng biển của cả nước. Riêng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, với cơ sở vật chất hiện đại, là khu bến duy nhất ở Việt Nam có khả năng đón tàu container có trọng tải siêu lớn đến 24.000 TEU.

Sau hợp nhất, TP.HCM sẽ có khoảng 128 tuyến luồng đường thủy nội địa, tổng chiều dài khoảng 1.048km. Với mạng lưới luồng, cảng, bến thủy nội địa rộng lớn, đây là yếu tố quyết định hình thành các tuyến vận tải đường thủy nội địa góp phần quan trọng trong việc vận chuyển, giao thương hàng hóa, hành khách... trong thành phố và giữa các địa phương trong và ngoài TP.

Hệ thống cảng và đường thủy TP.HCM sau hợp nhất không chỉ đơn giản là hệ thống giao thông kết nối mà còn là động lực chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội của TP và của cả nước.

NGUYỄN CHÂU

Nguồn PLO: https://plo.vn/sau-hop-nhat-tphcm-co-91-ben-cang-bien-post855552.html