Siết tiêu chuẩn khí thải xe máy ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giảm ô nhiễm không khí

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam.

Dự thảo quy định giới hạn tối đa các thông số khí thải như Carbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC), phương pháp kiểm tra và các yêu cầu về quản lý khí thải xe máy đang lưu hành. Dự kiến, quy chuẩn sẽ sớm được ban hành và áp dụng theo lộ trình tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Năm 2025, Việt Nam có hơn 70 triệu xe máy, hàng năm trung bình tăng 10-15%. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc.

Năm 2025, Việt Nam có hơn 70 triệu xe máy, hàng năm trung bình tăng 10-15%. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm khiến lượng khí thải gia tăng đột biến. Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, ô nhiễm bụi từ giao thông chiếm khoảng 40-60% tổng lượng bụi đô thị trong giai đoạn 2022-2025.

Theo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), việc xây dựng quy chuẩn khí thải xe máy là một trong những giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn.

"Việc rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường Quốc gia về khí thải xe máy đang lưu hành là một phần quan trọng, liên hệ chặt chẽ với việc xây dựng, đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông. Đây là chính sách tác động rộng, đòi hỏi sự đồng hành của người dân và chính quyền", đại diện Cục Môi trường nhấn mạnh.

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để kiểm định khoảng 70 triệu xe máy hiện nay, đến năm 2028 cần khoảng 5.000 cơ sở kiểm định khí thải. Cơ quan này cho biết, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm không khí lớn nhất nhưng hiện Việt Nam vẫn chưa có hệ thống kiểm định khí thải đối với xe máy đang lưu hành.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, dù chưa quy định bắt buộc, người dân vẫn nên chủ động bảo dưỡng định kỳ xe máy để duy trì hiệu suất hoạt động của xe và giảm ô nhiễm môi trường. Trường hợp xe máy không đạt chuẩn, chủ xe cần sửa chữa hoặc thay thế bộ phận liên quan để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi yêu cầu kiểm định chính thức được triển khai.

Thế Đoàn/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/siet-tieu-chuan-khi-thai-xe-may-o-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh-de-giam-o-nhiem-khong-khi-20250509111611614.htm