Thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, linh hoạt, chủ động trong việc triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024 - 2025 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp Tiểu học.

Học sinh cấp Tiểu học tham gia hoạt động ngoại khóa góp phần phát triển năng lực

Học sinh cấp Tiểu học tham gia hoạt động ngoại khóa góp phần phát triển năng lực

Theo đó, toàn ngành đã chú trọng công tác phát triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thường xuyên rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục và bố trí địa điểm để xây dựng trường, điểm trường, lớp học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học. Đồng thời, thực hiện bảo đảm chất lượng giảng dạy, học sinh cấp Tiểu học được học 2 buổi/ngày theo đúng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, đáp ứng mục tiêu theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được tham dự các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn theo đúng kế hoạch, phương án tuyển dụng để có đủ số lượng giáo viên đảm bảo chất lượng dạy học theo chương trình, đặc biệt đối với môn Tin học và môn tiếng Anh. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên còn được bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 5 được bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên môn về giáo dục STEM. Qua các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, giúp giáo viên nâng cao khả năng áp dụng hình thức giáo dục STEM vào dạy học một cách bài bản, linh hoạt hơn. Các đơn vị trường đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học, khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Nổi bật, các đơn vị trường thực hiện các nội dung của Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh trong lĩnh vực GD&ĐT; Kế hoạch phát triển giáo dục đến năm 2025; tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương; giáo dục STEM; chuyển đổi số trong giáo dục và tăng cường huy động nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Trong công tác giảng dạy, các đơn vị trường lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết phù hợp với khung thời gian năm học tại từng địa phương cụ thể, bảo đảm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực hiện của từng trường; đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học. Các đơn vị trường tổ chức dạy các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy năng lực trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục còn triển khai thực hiện đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy ở cấp Tiểu học thông qua dạy học môn Tin học, tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số thông qua tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục.

Thông qua các môn học và hoạt động giáo dục, giáo viên từng bước giúp cho học sinh có sự hiểu biết nhất định, bởi vì đây là độ tuổi mà các em đang bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông. Việc trang bị cho các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông an toàn và đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp học sinh phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

P.L

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/giao-duc/thuc-hien-tot-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-cap-tieu-hoc-133109.aspx