'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Đây là thông tin được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập trong cuộc làm việc chiều 25/6 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc).

Tại buổi tiếp, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, trên nền tảng quan hệ chính trị rất tốt đẹp, là hai nước "núi liền núi, sông liền sông", hợp tác thương mại thời gian qua tăng trưởng mạnh, hai nước Việt Nam và Trung Quốc cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, bao gồm kết nối giao thông, trong đó có lĩnh vực đường sắt.

Đây cũng là lĩnh vực mà Trung Quốc có nhiều thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu để phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Qua đó, Thủ tướng chia sẻ mong muốn trao đổi, tìm cơ hội hợp tác để Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam trong thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó đặc biệt là phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng.

"3 tuyến đường sắt này dài hơn 700km, có vai trò đặc biệt quan trọng, do đó Việt Nam mong triển khai sớm các dự án", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc.

Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CRSC nhấn mạnh, tập đoàn muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam. Bởi tập đoàn này có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hóa thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín sản xuất, cung ứng giúp giá cạnh tranh, an toàn, chất lượng.

Bên cạnh đó, tập đoàn này có thể hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), vì đây là đơn vị có lực lượng hùng hậu về phát triển đường sắt đô thị, nhất là mảng tín hiệu.

Chia sẻ về thực tế đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Vì thế, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực.

"Điều này rất quan trọng vì không có con người, không có chuyển giao công nghệ. Chúng ta cần lực lượng về con người đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ, thiết kế, vận hành, khai thác…", Thủ tướng nói.

Chia sẻ thêm về định hướng phát triển đường sắt của Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định đầu tư phát triển các dự án đường sắt là một trong những chiến lược quan trọng.

Theo ông, Việt Nam đang tập trung phát triển xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với chiều dài hơn 1.500km với dự kiến triển khai sớm trước năm 2030, vào khoảng 2026 - 2027.

Bên cạnh đó, ông cho biết Chính phủ Việt Nam cũng đang chỉ đạo quyết liệt xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị và metro tại Hà Nội và TP. HCM, đây là dư địa lớn cho hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối hai nước nên Bộ trưởng GTVT kỳ vọng hai bên có thể bắt tay hợp tác làm tuyến đường sắt đầu tiên vào giữa năm 2025, đó là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ trưởng Thắng cũng gợi mở định hướng hợp tác trong việc xây dựng các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối từ cảng biển lên các khu công nghiệp, khu kinh tế và từ các khu kinh tế kết nối sân bay, cửa khẩu, vì đây là những dự án có hiệu quả kinh tế cao.

Ông Thắng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức PPP, trong đó có dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn, nhất là kết nối từ cảng biển lên các khu kinh tế, kết nối sân bay, bến cảng và cửa khẩu.

CRSC là doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới và chiếm tỷ trọng lớn tại Trung Quốc.

Hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, doanh thu của Tập đoàn năm 2023 đạt hơn 37 tỷ nhân dân tệ (NDT) và lợi nhuận tương ứng đạt 4,7 tỷ NDT.

Tập đoàn xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế, nghiên cứu và phát triển (R&D) đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.

Tiểu An

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/viet-nam-se-lam-duong-sat-cao-toc-bac--nam-vao-nam-2026--2027-d112573.html