Đồng bộ các giải pháp công nghệ, chuẩn hóa cán bộ để vận hành hiệu quả chính quyền cấp xã
Sau thời gian ngắn vận hành theo mô hình tổ chức mới, hoạt động quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân của chính quyền cấp xã tại Tuyên Quang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Các địa phương trong tỉnh đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong điều hành và thực hiện nhiệm vụ; tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Lâm (Tuyên Quang). Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra nhanh gọn
Tại xã Yên Sơn (Tuyên Quang), Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt. Chỉ trong 10 ngày, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm lượt hồ sơ của người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng ký hộ khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục khai sinh - khai tử, xác nhận cư trú...
Theo ông Dương Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Sơn, công chức làm việc tại trung tâm được bố trí hợp lý, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, giúp quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra nhanh gọn, giảm thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng cho người dân. Từ ngày 1 - 10/7, đơn vị đã tiếp nhận 132 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó đã trả 95 hồ sơ và 37 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết.

Lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Sơn (Tuyên Quang) trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng Kiosk tra cứu thông tin hành chính công. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Trung tâm đã trang bị một máy Kiosk tra cứu thông tin nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận, tra cứu các thủ tục hành chính; đồng thời, lắp đặt bảng niêm yết các thủ tục hành chính bằng mã QR. Người dân và tổ chức chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng zalo để quét mã QR tại bảng niêm yết; truy cập thông tin thủ tục hành chính; hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin liên quan đến thủ tục hành chính.
Bà Hà Thị Phương (thôn Nhùng Dàm, xã Yên Sơn) chia sẻ, bà đi làm thủ tục xin xác nhận hộ khẩu và được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn. Nhờ đó chỉ khoảng 20 phút, bà đã hoàn thành thủ tục, không phải qua nhiều phòng như trước đây.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa (thôn Cây Nhãn, xã Yên Sơn): “Tôi rất mừng vì nay đi làm thủ tục hành chính không phải đi lại nhiều như trước. Cán bộ hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh chóng, cách làm việc rõ ràng, minh bạch. Khi đến đây, tôi thấy nhiều người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Điều này cho thấy sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân đối với bộ máy chính quyền mới”.
Ông Đinh Văn Tính, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn nêu rõ, việc hợp nhất chức danh và tinh gọn bộ máy đặt ra yêu cầu cao hơn về năng lực điều hành, giúp đội ngũ cán bộ cấp xã nâng cao tinh thần trách nhiệm. Nhiều cán bộ đã chủ động học tập, bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Dù vận hành mô hình mới còn nhiều thách thức, song, bước đầu địa phương đã kiểm soát được khối lượng công việc, đảm bảo thông suốt trong chỉ đạo và phục vụ người dân.
Tổ chức nhiều đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở
Tương tự tại phường Mỹ Lâm, lãnh đạo địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào công việc với tinh thần chủ động, quyết liệt. Ngay trong những đầu thực hiện theo mô hình tổ chức mới, cùng với công tác chuyên môn và giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân tại trụ sở, cấp ủy, chính quyền phường đã tổ chức nhiều đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở, các tổ dân phố, khu dân cư để kiểm tra thực tế tiến độ các dự án xây dựng, phát triển hạ tầng, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát đang triển khai trên địa bàn.

Lãnh đạo phường Mỹ Lâm (Tuyên Quang) kiểm tra công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Ảnh: TTXVN phát
Theo ông Nguyễn Đại Thành, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Lâm, qua thực tế kiểm tra tại cơ sở, cấp ủy, chính quyền phường có điều kiện lắng nghe ý kiến của nhân dân, từ những vướng mắc trong thủ tục hành chính, công tác an sinh xã hội đến những đề xuất cụ thể về chỉnh trang đô thị, nâng cấp hạ tầng dân sinh. Đồng thời, các thành viên trong đoàn kiểm tra còn trực tiếp nắm bắt được tiến độ xây dựng, chất lượng thi công, công tác đảm bảo an toàn lao động tại các công trình, dự án; khảo sát công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án được triển khai trên địa bàn. Đặc biệt, phường đã sát sao chỉ đạo công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân, hướng tới mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Lâm khẳng định, việc kiểm tra thực địa không chỉ là nhiệm vụ công vụ mà còn là cách để cấp ủy, chính quyền địa phương gần dân, hiểu dân và kịp thời tháo gỡ những khó khăn từ thực tiễn. Chính quyền phường xác định phục vụ nhân dân là mục tiêu cao nhất. Với không gian được mở rộng, vị trí thuận lợi và tiềm năng đa ngành, phường đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ; đồng thời, nhờ quan tâm tập trung vào hạ tầng, hỗ trợ cộng đồng và cải cách hành chính đang mở đường cho một hành trình phát triển ổn định và bền vững.
Thực tế cho thấy, mô hình cấp xã mới tại Tuyên Quang bước đầu phát huy hiệu quả thiết thực, vừa gần dân, vừa sâu sát thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, hiện đại và hiệu quả. Thời gian tới, việc áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin, chuyển đối số, chuẩn hóa cán bộ và nâng cao tính minh bạch, giám sát của người dân chính là chìa khóa để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền cấp xã mới tại Tuyên Quang; qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyển đổi số và phục vụ người dân.