Khẩn trương cập nhật quy hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 4

Theo dự toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 320 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 2.826,3 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư, không bao gồm lãi vay). Vốn BOT khoảng 2.883,4 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư, không bao gồm lãi vay).

Để có cơ sở xác định tĩnh không thông thuyền và phương án kết cấu nhịp cầu Thủ Thiêm 4 phù hợp với định hướng phát triển giao thông và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở QH-KT có ý kiến Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM theo đề nghị của Cục đường sắt Việt Nam để Sở GTVT tổng hợp gửi Cục đường sắt Việt Nam.

 Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: QUỐC HÙNG

Song song đó, có ý kiến chỉ đạo về vị trí, phạm vi quy hoạch bến tàu khách quốc tế dọc trên sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4, theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP phối hợp với Bộ GTVT thống nhất quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TPHCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, phương án kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ từ ga đầu mối Thủ Thiêm (ga khách phía Đông) đến ga Tân Kiên (ga khách - hàng phía Tây) làm cơ sở quy hoạch khu bên sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn làm cơ sở lựa chọn phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 đảm bảo hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật và phù hợp với định hướng quy hoạch. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ lấy ý kiến của Cục đường sắt Việt Nam không có quy hoạch tuyến kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ từ ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm đến ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Việc quy hoạch vị trí cảng hành khách quốc tế nhằm xác định phương án lựa chọn tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4.

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km. Cầu Thủ Thiêm 4 bắt đầu từ trước giao lộ Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 (cách nút giao khoảng 200m về hướng đi Quốc lộ 1), đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh đến ngã tư giao với Huỳnh Tấn Phát thì rẽ trái, kết nối vào đường Lưu Trọng Lư - vị trí quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4, cắt qua khu cảng Tân Thuận. Sau đó, cầu sẽ vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại đường trục Bắc Nam, kết thúc tại nút giao thông đường Nguyễn Cơ Thạch và đường R4 (TP Thủ Đức).

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) - loại Hợp đồng kinh doanh - khai thác - chuyển giao (BOT). Thời gian khởi công dự kiến là vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028. Ước tính, thời gian thu phí khoảng 18 năm 8 tháng (từ năm 2028 đến năm 2048).

QUỐC HÙNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/khan-truong-cap-nhat-quy-hoach-xay-dung-cau-thu-thiem-4-post745774.html