Khánh thành Bến container số 3 và số 4 – Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chiều ngày 13/5 tại Khu bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải, Hải Phòng) vừa diễn ra Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ khánh thành Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Ảnh: Việt Cường

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ khánh thành Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Ảnh: Việt Cường

Chủ tịch nước Lương Cường, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, lãnh đạo thành phố Hải Phòng dự lễ khánh thành.

Bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng được đầu tư và vận hành theo mô hình Cảng xanh - Cảng thông minh

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Đây không chỉ là biểu tượng cho bước tiến mới trong năng lực cạnh tranh và kết nối toàn cầu của hệ thống logistics Việt Nam, mà còn là một mắt xích chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển.

Chủ tịch nước trao quà cho Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Ảnh: Việt Cường

Chủ tịch nước trao quà cho Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Ảnh: Việt Cường

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Dự án cũng khẳng định bước tiến mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình vươn ra biển lớn - hành trình hiện thực hóa khát vọng chinh phục, phát triển và hội nhập mà nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty đã dày công vun đắp qua từng giai đoạn lịch sử.

Dự án có tổng chiều dài hai bến 750m, độ sâu -16m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT (14.000 TEUs) và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến.

Đặc biệt, Bến số 3 và 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình Cảng xanh - Cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân phát biểu. Ảnh: Việt Cường

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân phát biểu. Ảnh: Việt Cường

Việc đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của không chỉ của Hải Phòng mà của cả khu vực phía Bắc.

Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Trong đó, khu Bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ; có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 TEU; tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng trong việc tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng.

Chủ tịch nước và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút chính thức khánh thành đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 cảng Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Ảnh: Việt Cường

Chủ tịch nước và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút chính thức khánh thành đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 cảng Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Ảnh: Việt Cường

Đặc biệt, việc hoàn thành và đưa vào khai thác hai bến cảng số 3 và 4 tại Lạch Huyện là minh chứng rõ nét cho tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và hiệu quả của các đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Cảng Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng, vận hành và khai thác hiệu quả các bến cảng còn lại tại Lạch Huyện, Cảng Nam Đồ Sơn, cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại theo định hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Cùng với đó, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải và cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn, theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 và Kết luận số 96-KL/TW ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị.

Sáng cùng ngày 13/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng tổ chức Lễ gắn biển tuyến đường mang tên đồng chí Đỗ Mười – cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Đàm Thanh

Sáng cùng ngày 13/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng tổ chức Lễ gắn biển tuyến đường mang tên đồng chí Đỗ Mười – cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Đàm Thanh

Ngay sau buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng đại diện các đối tác trong và ngoài nước đã thực hiện nghi thức bấm nút khánh thành Bến container quốc tế số 3 và số 4 tại Lạch Huyện.

Nghi thức trang trọng này đánh dấu bước khởi đầu cho quá trình vận hành chính thức của một công trình hạ tầng hàng hải trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.

Sáng cùng ngày 13/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng tổ chức Lễ gắn biển tuyến đường mang tên đồng chí Đỗ Mười – cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Khu Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm, thành phố Thủy Nguyên.

Tuyến đường Đỗ Mười có điểm đầu từ chân cầu Hoàng Văn Thụ kéo dài đến đường trục Khu công nghiệp VSIP. Đây là tuyến đường có hạ tầng đẹp, đồng bộ, hiện đại và ở trung tâm của Khu trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm.

Tuyến đường này được đầu tư từ năm 2019, nằm trong tổng thể Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, với chiều dài khoảng 1,6 km từ cầu Hoàng Văn Thụ đến hết Dự án, chiều rộng mặt cắt đường là 66 m; với 10 làn xe, vỉa hè, cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Tổng mức đầu tư dự án 1.066 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố.

Đây cũng là tuyến trục chính của khu vực, kết nối vùng lõi đô thị của Hải Phòng với Trung tâm Chính trị - Hành chính mới của thành phố Hải Phòng.

Tuệ Nhi

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/khanh-thanh-ben-container-so-3-va-so-4-cang-cua-ngo-quoc-te-hai-phong-179250513184046485.htm