Mức thuế mới của Mỹ gây khó cho doanh nghiệp Trung Quốc

Mức thuế 10% và các chi phí mới khác có thể làm giảm các lô hàng bưu kiện nhỏ trị giá dưới 800 USD từ các công ty như Shein, Temu vào Mỹ và như vậy sẽ cản trở xuất khẩu của Trung Quốc.

Cảng hàng hóa Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cảng hàng hóa Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Các nhà bán lẻ Trung Quốc bán hàng trên các nền tảng Shein và Temu của PDD Holdings Inc. cho biết họ đã nhận thông báo từ các đại lý kho vận (logistics) yêu cầu phải trả thêm 30% thuế cho hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) hồi đầu tuần này.

Các nhà cung cấp đã nhận được thông báo về mức thuế mới vào cuối ngày thứ Tư (5/2). Khoản thuế 30% này sẽ được trả dưới dạng tiền đặt cọc, và các đại lý logistics sẽ trả lại hoặc yêu cầu bổ sung tùy thuộc vào mức thuế thực tế được Cơ quan Hải quan Mỹ xác nhận.

Các nhà bán lẻ cũng bày tỏ lo ngại về việc có thể bị chậm trễ trong quá trình giao hàng vì không rõ mất bao lâu để các lô hàng được thông quan. Áp lực gia tăng khi ngành bưu điện Mỹ thay đổi quyết định đối với các lô hàng đến từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc).

Mặc dù trước đó dịch vụ bưu chính Mỹ thông báo sẽ tạm dừng một số lô hàng, nhưng ngay sau đó họ lại đảo ngược quyết định và cho biết đang hợp tác với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới để triển khai hệ thống thu thuế mới hiệu quả, nhằm làm giảm gián đoạn trong việc giao hàng.

Ngoài áp thuế 10% đối với hàng hóa, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thu hồi quy tắc "de minimis" đối với các lô hàng từ Trung Quốc, tức là các gói hàng dưới 800 USD sẽ không còn được miễn thuế khi vào Mỹ. Hầu hết các mặt hàng như quần áo và các đồ gia dụng được mua trên Shein và Temu sẽ thuộc danh mục đó.

Giám đốc Wang Lun của một công ty bán lẻ xuyên biên giới ở Quảng Châu cho biết, anh đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ thông báo thuế mới. Anh phải đối mặt với các câu hỏi từ khách hàng và cảm thấy sẽ buộc phải trả bất kỳ khoản tiền nào mà các đại lý logistics yêu cầu.

Giám đốc Wang chia sẻ: "Chúng tôi phải cố gắng làm khách hàng hài lòng và thuyết phục họ ở lại. Tôi đã mất 5 năm để phát triển cửa hàng, nếu mất uy tín thì mọi công sức sẽ đổ vỡ".

Theo ước tính của Nomura Holdings Inc, trong năm 2024 các công ty như Shein và Temu đã chuyển khoảng 46 tỷ USD các bưu kiện nhỏ trị giá dưới 800 USD vào Mỹ. Con số này chiếm khoảng 11% tổng giá trị hàng nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc. Mức thuế 10% và các chi phí mới khác có thể làm giảm các lô hàng như vậy và cản trở xuất khẩu của Trung Quốc. Dự kiến GDP của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 0,2% trong năm nay.

Dịch vụ Bưu chính Mỹ là sự lựa chọn phổ biến nhất đối với các nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc do phí vận chuyển rẻ và khả năng phân phối tới các khu vực xa xôi. Tuy nhiên, việc tạm dừng vận chuyển hàng hóa sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc, thậm chí có thể khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa do lợi nhuận đã ở mức rất thấp.

Theo chuyên gia Andy Guo, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Waimaojia, việc thiếu biện pháp đối phó hiệu quả từ Chính phủ Trung Quốc sẽ là một “thảm họa” đối với các nền tảng thương mại trực tuyến như Shein và Temu, cũng như các nhà máy nhỏ ở Trung Quốc.

Washington đang siết chặt quy định đối với các nhà bán lẻ như Shein và Temu, vốn đã tận dụng lỗ hổng trong nhiều năm qua để mở rộng tại Mỹ và giành được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh như Amazon.com Inc. Các nhà phê bình cho rằng dòng bưu kiện từ Trung Quốc rất khó kiểm soát và có thể chứa hàng cấm hoặc nguy hiểm.

Dù vậy, thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là cứu cánh cho nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp khó khăn và tình trạng cung vượt cầu tại địa phương.

Theo chuyên gia Guo, các nhà bán lẻ Trung Quốc đã dự đoán sẽ có sự thay đổi này và giảm tỷ lệ bán hàng trên các nền tảng phụ thuộc nhiều vào mô hình giao hàng bưu kiện nhỏ. Tình hình này đặc biệt nghiêm trọng đối với các mặt hàng có giá trị thấp như tất, phụ kiện thời trang và hàng gia dụng.

Giám đốc Wang cho biết, nếu việc tạm ngừng các gói hàng nhỏ được thực hiện thì doanh số bán hàng của anh có thể giảm ngay lập tức. Anh chia sẻ: "Đây là phương thức giao hàng chủ yếu của chúng tôi, và nếu bị tạm ngừng chúng tôi sẽ phải chịu giảm đơn hàng hoặc giảm giá bán hàng, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/muc-thue-moi-cua-my-gay-kho-cho-doanh-nghiep-trung-quoc-post1011179.vnp