Nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng vào nửa cuối năm 2024, nhiều khả năng các hãng xe sẽ cắt bớt gói khuyến mại, khiến giá ô tô có thể nhỉnh hơn so với thời điểm hiện nay.
Indonesia vẫn là nguồn cung ôtô nhập khẩu lớn nhất cho khách hàng Việt, trong khi lượng xe có nguồn gốc Trung Quốc đã tăng mạnh so với năm ngoái.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc-quy... Trong khoảng 400 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp, chỉ một số rất ít đầu tư dây chuyền rập thân, vỏ xe; vật liệu làm khuôn mẫu hầu hết phải nhập khẩu. Ngành công nghiệp ô tô cần phải làm gì để phát triển đúng hướng, trở thành một yếu tố then chốt trong phát triển nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng?
So với các nước trong khu vực, Việt Nam đang có tỷ lệ mua ô tô điện rất cao, trung bình cứ 10 ô tô bán ra có một chiếc là xe điện.
Ký kết nhiều FTA có lộ trình giảm thuế về 0% là cơ hội mở rộng thị trường nhưng thực tế lại ngày càng khiến các doanh nghiệp gặp áp lực để duy trì sản xuất và thị phần.
Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một ngành công nghiệp ôtô với mục tiêu sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi thực thi các FTA mà Việt Nam tham gia và cam kết.
Thúc đẩy sử dụng ô tô điện là xu thế đang diễn ra trên toàn cầu. Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, doanh nghiệp taxi điện có thể kiếm tiền từ bán tín chỉ carbon.
Các DN ô tô Việt Nam cần tìm hiểu kỹ cam kết EVFTA để tận dụng cơ hội từ Hiệp định cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan.
Trước những cơ hội và thách thức trong thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA), ngành công nghiệp ô tô cần thường xuyên được quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc để củng cố năng lực, tăng cường sức cạnh tranh.
Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do về ôtô là một cơ hội rất lớn cho thị trường ôtô để có thể đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị Chính phủ nên cân nhắc áp dụng thuế suất 0% cho tất cả các linh kiện ô tô từ mọi nguồn, mà hiện nay trong nước chưa sản xuất được.
Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do về ôtô là một cơ hội rất lớn cho thị trường ôtô để có thể đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các cam kết EVFTA, chuẩn bị các điều kiện để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định cũng như sẵn sàng cho tương lai.
Nhiều người có thể sẽ 'cố đợi' đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực mới 'xuống tiền' mua xe. Nhưng diễn biến từ những lần 'giải cứu' thị trường trước đây cho thấy, chi phí mua ô tô có thể sẽ không có gì thay đổi.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước để có thể đưa ra phương án cuối cùng trình Chính phủ trước ngày 25/5.
Xe điện từ Trung Quốc đang tìm cách tiến vào thị trường Việt Nam, quê hương của nhà sản xuất VinFast. Tuy nhiên, các đối thủ sẽ phải đối mặt hàng loạt thử thách.
Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Vietnam AutoExpo 2024 sẽ khai mạc vào ngày 13/6 sắp tới.
Thông tin về việc có thể giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước thời gian tới khiến thị trường Việt đang tiếp tục nằm trong giai đoạn 'dò đáy' vì tâm lý người tiêu dùng đợi chờ một đợt ưu đãi với giá tốt.
Thông tin về việc có thể giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước thời gian tới khiến thị trường Việt đang tiếp tục nằm trong giai đoạn 'dò đáy' vì tâm lý người tiêu dùng đợi chờ một đợt ưu đãi với giá tốt.
Bộ Tài chính được giao đề xuất với Chính phủ giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 5, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều showroom ôtô ở Hà Nội thời điểm hiện tại ghi nhận đa số khách ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá… chứ chưa chốt mua để đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.
Nguyên nhân khiến sức mua ô tô tháng 4/2024 sụt giảm trở lại được cho là do nhiều người tiêu dùng chờ đợi quyết định giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố thông tin, trong tháng 4/2024, doanh số bán xe toàn thị trường đạt đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024, nhưng tăng 9% so với tháng 4/2023.
Triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2024 sẽ quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, hứa hẹn mang tới nhiều sản phẩm mới và công nghệ đột phá, phục vụ thị trường đang hồi phục, dự kiến sôi động cuối năm nay.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp với hơn 25 nghìn xe. Đây là thông tin vừa được tổng cục thống kê đưa ra trong báo cáo mới nhất. Sản lượng ô tô tăng cũng cho thấy thị trường ô tô đang những dấu hiệu phục hồi.
Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước vừa đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh thị trường ô tô được dự báo đang trên đà phục hồi.
Tháng 4/2024 là tháng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm sản lượng ô tô tăng mạnh. Tháng trước đó, sản lượng ô tô thực tế còn cao hơn mức dự kiến.
Chỉ thị của Thủ tướng đề cập đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5. Nhiều người chuẩn bị mua xe mới nghe ngóng chờ đợi.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã 'tạo đáy' trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng trong kỳ báo cáo gần nhất, giữa lúc thị trường xe Việt đang có tín hiệu phục hồi.
Mục tiêu thận trọng nhưng quyết tâm cao, Savico đặt mục tiêu doanh thu năm nay gần 1 tỷ USD, lợi nhuận gấp ba lần.
Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10-2024, sau 1 năm gián đoạn do tình hình kinh tế khó khăn.
Sau nhiều tháng trầm lắng, thị trường ô tô tháng 3 bất ngờ đón nhận những kết quả tích cực. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường ô tô đang có dấu hiệu phục hồi.
Cùng với đà tăng của toàn thị trường ô tô, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng trước.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 là 15.860 chiếc, chiếm hơn 49% về lượng và gần 49% về kim ngạch.
Tháng 3 cả nước nhập khẩu 15.860 ôtô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 330 triệu USD. So với tháng trước, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng 64,4% về lượng và tăng 62,3% về kim ngạch.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 15/4: Căng thẳng tại Trung Đông tiếp diễn ảnh hưởng đến giá vàng; giá xăng dầu leo dốc; giao dịch trái phiếu tăng gần 50%...