Vé liên thông hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông đô thị thông minh
Với hệ thống vé điện tử liên thông, Hà Nội đang đặt nền móng cho một hệ sinh thái giao thông thông minh, hiện đại và tiện ích hơn cho người dân.
Từ việc đi xe buýt, metro đến sử dụng dịch vụ bãi đỗ xe, thanh toán hàng ngày, tất cả đều có thể được thực hiện qua một chiếc thẻ hoặc chiếc điện thoại thông minh. Đó là viễn cảnh mà Hà Nội đang từng bước biến thành hiện thực.

Vé liên thông hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông đô thị thông minh
Sau quá trình thí điểm kéo dài từ cuối năm 2023, Hà Nội đang tiến tới giai đoạn triển khai chính thức hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Hình thức triển khai là thuê dịch vụ công nghệ thông tin trọn gói, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và đảm bảo tính đồng bộ trong vận hành.
Đây là một trong những bước đi quan trọng, hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông đô thị thông minh và chuyển đổi số toàn diện của Thủ đô.
Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá, hệ thống thẻ vé liên thông phù hợp với định hướng chuyển đổi số của Chính phủ và thành phố, đồng thời là nền tảng cốt lõi trong xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Ngoài việc nâng cao trải nghiệm người dùng, hệ thống còn hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan quản lý trong hoạch định chính sách, điều hành vận tải công cộng, giảm thất thoát doanh thu và chống gian lận vé.
Hiện thành phố Hà Nội đã hoàn thiện cơ chế chính sách cần thiết, trong đó nổi bật là Quyết định 6936/QĐ-UBND ngày 11/12/2024 phê duyệt “Đề án Giao thông thông minh”. Theo kế hoạch, ngày 2/9/2025 thành phố Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông, mở ra bước tiến lớn trong xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hiện đại và thân thiện với người dân.
Trong năm đầu, hệ thống được triển khai cho toàn bộ mạng lưới xe buýt. Năm 2026, sẽ mở rộng kết nối với các tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Ga Hà Nội và các loại hình vận tải khác. Kết thúc thời gian thuê dịch vụ (2025-2030), toàn bộ thiết bị, phần mềm và dữ liệu sẽ được bàn giao cho thành phố.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải nhấn mạnh: Hệ thống vé thông minh không chỉ phục vụ vận tải công cộng, mà còn có thể kết nối với hệ thống thu phí tự động, bến bãi đỗ xe, thậm chí tích hợp với thẻ ngân hàng, ví điện tử, căn cước công dân gắn chip. Đây là bước tiến để Hà Nội trở thành đô thị thông minh kiểu mẫu, hướng tới khả năng liên thông vé toàn quốc.
Ngoài ra, dữ liệu thu thập được từ hệ thống sẽ là “mỏ tài nguyên số” giúp phục vụ công tác quy hoạch, điều hành kinh tế, giao thông và an ninh trật tự.
Tuy nhiên, theo ông Hải, còn hai thách thức lớn cần vượt qua. Trong đó, việc thay đổi thói quen của người dân, đặc biệt là những người vốn quen với hình thức vé giấy hoặc không sử dụng công nghệ, sẽ cần thời gian và truyền thông đồng bộ. Bên cạnh đó, hàng nghìn lao động bán vé truyền thống cũng cần được đào tạo, chuyển đổi việc làm phù hợp.
Tuy nhiên, xét về lâu dài, những bước đi này là cần thiết. Khi hệ thống vé liên thông vận hành thông suốt, Hà Nội không chỉ có thêm một công cụ điều hành giao thông hiện đại, mà còn khơi dậy niềm tin của người dân vào giao thông công cộng - điều kiện then chốt để đô thị phát triển bền vững và có bản sắc hiện đại.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro Hà Nội chỉ rõ thực trạng hiện nay: các tuyến metro vẫn đang vận hành hệ thống vé riêng biệt, phần lớn thanh toán bằng tiền mặt. Vì vậy, việc triển khai vé điện tử liên thông là yêu cầu cấp thiết.
Ông nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa doanh nghiệp vận hành và cơ quan quản lý để đảm bảo tính ổn định khi xảy ra sự cố. “Các nền tảng thanh toán đã sẵn sàng, điều quan trọng là cần bắt tay vào làm ngay, đồng bộ giữa hệ thống vé của Sở Xây dựng và các tuyến metro,” ông Hùng nói.
Trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ và bền vững, Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ sinh thái giao thông công cộng thông minh, hiệu quả, thân thiện và phục vụ tốt nhất cho người dân.