So với cùng kỳ 2023, sản lượng ô tô lắp ráp và nhập khẩu cung ứng ra thị trường đều tăng cao trong khi các nhà máy lắp ráp chỉ hoạt động với 40% công suất.
Theo các chuyên gia, chính sách ưu đãi cho xe thân thiện môi trường và xe pickup chở hàng cabin kép trong giai đoạn chuyển đổi xanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho hay, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần phải đảm bảo hài hòa các yếu tố như thu ngân sách nhà nước, môi trường, ổn định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công ăn việc làm cho người lao động, định hướng tiêu dùng…
Công ty TNHH Thuế, Tư vấn KPMG và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị nên ưu đãi, giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện Hybrid tự sạc (HEV) từ mức 100% xuống còn 70% và giảm từ mức 70% xuống còn 50% cho xe điện Hybrid sạc điện riêng (PHEV).
Người dân háo hức chờ lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%, các doanh nghiệp muốn giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick up và ưu đãi giảm thuế với xe thân thiện môi trường như xe xăng lai điện sạc ngoài (PHEV), xe lai điện (HEV).
Đây là nội dung đáng chú ý được đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra tại Hội thảo về 'Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị' do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức.
Trước đây, ô tô lắp ráp luôn chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều trong các báo cáo doanh số nhưng hiện nay mức chênh lệch đang thu hẹp dần.
Nhìn về nửa cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt đang phải đối mặt với nhiều nỗi lo ngại như sự sụt giảm doanh số hay áp lực cạnh tranh gia tăng…
Những ngày cuối tháng 7/2024, sát mốc thời điểm 1/8 được chờ đợi sẽ có chính sách giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước, cả thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng 'đóng băng' để chờ chính sách. Nguyên nhân là bởi người tiêu dùng đang ngóng chờ chính sách để tính toán việc 'mua hay không mua' nhằm hưởng ưu đãi tốt nhất.
Nhiều người tiêu dùng đang ngóng chờ thông tin giảm lệ phí trước bạ mới lên kế hoạch mua xe
Trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm, các nhà máy sản xuất xe tại Việt Nam buộc phải hạ thấp công suất, xuống chỉ còn 40% sản lượng tối đa có thể đáp ứng.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 17.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 7/2024, đạt giá trị khoảng 337 triệu USD.
Các đại lý và khách hàng đều trong tâm thế chờ đợi quyết sách của Chính phủ về lệ phí trước bạ, được cho là sẽ áp dụng từ đầu tháng 8.
Những kỳ vọng có phần tích cực cho giai đoạn nửa cuối năm giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục tăng trưởng đáng kể.
Số lượng ôtô xuất xưởng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm chỉ tương đương khoảng 40% tổng sản lượng thường niên mà các nhà máy nội địa có thể đáp ứng.
Ôtô nhập khẩu tiếp tục ồ ạt tràn vào Việt Nam, với nguồn gốc chủ yếu từ các quốc gia bao gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.
Sức mua yếu, bất chấp mọi nỗ lực kích cầu, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. Nhiều doanh nghiệp ô tô lớn vẫn ngập trong khó khăn.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến trung tuần tháng 7/2024 (1-15/7), đã có 82.557 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, nửa đầu tháng 7, cả nước nhập khẩu 8.154 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 161,7 triệu USD.
Trong kịch bản nếu không có chính sách giảm thuế trước bạ 50% cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường xe Việt trong nửa cuối năm 2024 chắc chắn sẽ có nhiều diễn biến khó lường.
Trong kịch bản nếu không có chính sách giảm thuế trước bạ 50% cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường xe Việt trong nửa cuối năm 2024 chắc chắn sẽ có nhiều diễn biến khó lường.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh các loại xe lắp ráp trong nước sắp có lần thứ 4 được giảm lệ phí trước bạ.
Các bộ, ngành lưu ý về việc thực hiện các cam kết quốc tế khi triển khai giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.
Tháng 6/2024, ô tô lắp ráp trong nước đã tăng doanh số để đón 'sóng' chính sách giảm lệ phí trước bạ; tổng doanh số ô tô bán ra tăng 3% so với tháng trước và 12% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 8% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô không được thông qua thì liệu có ảnh hưởng đến doanh số?
Thông tin đang được thị trường quan tâm là có thể giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/8 tới đây, Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ, kiến nghị cân nhắc không thực hiện việc giảm lệ phí này.
Bộ Tài chính vừa có Tờ trình Chính phủ về đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là bởi lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Các bộ lưu ý về việc thực hiện các cam kết quốc tế khi triển khai giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam có thị trường trong nước 100 triệu dân, đứng thứ 2 Đông Nam Á nhưng lại còn khá non trẻ. Tác động của dịch Covid-19 khiến ngành ô tô đang phải hứng chịu những sụt giảm lớn. Bởi vậy, các doanh nghiệp và Hiệp hội đề xuất, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mà Bộ Tài chính đang soạn thảo cần tạo điều kiện cho ngành này phát triển.
Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã có báo cáo đánh giá tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ và đề xuất hai phương án.
Để tăng nguồn cung ứng nhiên liệu Euro 5 cần có những giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giảm giá bán từ đó kích thích và tăng nhu cầu của người dùng.
Bộ Tài chính vừa gửi hồ sơ dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, theo đó đề xuất cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
City Auto (mã chứng khoán CTF) được biết đến là nhà phân phối xe hàng đầu hệ thống đối với 2 thương hiệu xe Ford và Huyndai lên kế hoạch doanh thu 8.100 tỷ đồng – thiết lập kỷ lục mới của công ty. Đơn vị này cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ, tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng
Ô tô thế hệ mới phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải mức 5 trong khi loại nhiên liệu này rất khan hiếm. Tọa đàm do Báo Giao thông tổ chức sáng mai (17/7) sẽ làm rõ nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này.
Thời gian thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan về 0% các hiệp định FTA đang cận kề, các DN ô tô cần sẵn sàng cho tương lai khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan.
Những bất ổn kinh tế và thay đổi thị hiếu ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ô tô điện, đòi hỏi các nhà sản xuất phải có điều chỉnh chiến lược.
Doanh số gia tăng đã chứng minh tính hiệu quả của các dòng sản phẩm, chính sách bán hàng và chính sách hậu mãi khác biệt mà VinFast triển khai trong thời gian qua…
Trước thông tin chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sắp được thông qua, nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô mới tiếp tục chờ đợi...
Hiện nay tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người dân, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng xếp thứ hai Đông Nam Á. Vì vậy, ngành Công nghiệp ô tô nước ta được nhận định vẫn còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.
Tháng 6/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 5/2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức ép từ xe nhập khẩu lên xe sản xuất lắp ráp trong nước ngày càng lớn. Sắp tới xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sẽ tràn vào Việt Nam nhiều.
Liên tục có mẫu mã mới cùng với cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ, ô tô nhập khẩu từ giá rẻ đến siêu sang từ Trung Quốc và châu Âu vẫn hút người tiêu dùng Việt.
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trong trạng thái cầm chừng khi sức mua chỉ nhích nhẹ để chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước.
Trái với dự đoán chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng từ tháng 7, dự kiến từ 01/8/2024, chính sách mới này mới được thông qua, khiến người tiêu dùng đau đầu với quyết định nên mua xe ngay hay chờ đợi lệ phí trước bạ giảm?
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 6 tháng, từ 1/8/2024 - 31/1/2025. Chính sách này nhằm kích cầu tiêu dùng, song đây chỉ được xem là giải pháp tình thế, giải quyết được 'phần ngọn'.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vửa sản xuất linh kiện ô tô đang rơi vào bẫy năng suất thấp. Vì vậy, cần phải thúc đẩy khu vực này chuyển đổi toàn diện, từ mục đích, quy trình, con người đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải phương tiện ô tô điện, ô tô hybrid nên nhiều hãng chưa mạnh dạn sản xuất, nhập khẩu
Sau nhiều đồn đoán, thị trường ôtô Việt Nam có thể sẽ đón nhận đợt ưu đãi phí trước bạ thứ tư vào tháng 8 tới đây.
Bộ Tài chính vừa có công văn số 6506/BTC-CST gửi các bộ, ngành, cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/1/2025…
Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cho biết, ngành cơ khí chế tạo của Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn.
Các doanh nghiệp muốn chuyển một thương hiệu ô tô mới, từ nhập khẩu nguyên chiếc sang sản xuất lắp ráp trong nước, nhưng gặp khó ngay từ ban đầu.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025. Thông tin này đang được người dân háo hức chờ đón bởi có thể giảm bớt chi phí khi sở hữu ô tô.